Liên kết vùng để phát triển kinh tế miền Trung

(VOV5) - Phát triển cụm, ngành đồng bộ là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung và Tây nguyên diễn ra cuối tuần qua, ở thành phố Huế.

 Đây là yếu tố then chốt để tạo xung lực mới cho du lịch miền Trung – Tây Nguyên phát triển, góp phần quan trọng để thúc đẩy kinh tế khu vực bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Liên kết vùng để phát triển kinh tế miền Trung - ảnh 1Quang cảnh hội nghị giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Khu vực miền Trung – Tây nguyên có 19 tỉnh, thành phố, dân số 24 triệu người, có gần 1.900km bờ biển với chuỗi các bãi biển đẳng cấp quốc tế, nhiều vịnh đẹp tầm cỡ thế giới. Đây là vùng quan trọng trong bản đồ du lịch Việt Nam với 12 sân bay, trong đó có 5 sân bay quốc tế. Bên cạnh đó là thế mạnh về du lịch văn hóa với 14 di sản thế giới và 40 di tích quốc gia đặc biệt. Trong năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến khu vực miền Trung và Tây Nguyên đạt 58 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế 9,5 triệu lượt).

Phát triển du lịch theo vùng

Dù  có nhiều ưu thế và đạt được doanh thu du lịch đáng kể nhưng du lịch miền Trung và Tây Nguyên thời gian qua chủ yếu phát triển theo chiều rộng thông qua khai thác thô tài nguyên du lịch. Sự phát triển của du lịch còn chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng to lớn của khu vực. Nguyên nhân chính của thực trạng trên là do sự lạc hậu của quy hoạch và chính sách đầu tư, phát triển ngành du lịch. Trong khi đó, khu vực này đủ điều kiện thuận lợi phát triển các cụm ngành du lịch như cụm ngành du lịch nghỉ dưỡng; cụm ngành du lịch văn hóa-lịch sử; cụm ngành du lịch biển đảo; cum ngành du lịch di sản, đồi núi, hang động....

Đề cập nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Một cụm ngành bao gồm nhiều ngành có liên quan, trong đó trung tâm là tài nguyên du lịch tự nhiên, nhân tạo, xoay quanh là các dịch vụ ăn uống, ngủ, nghỉ, vui chơi, giải trí. Ngoài ra còn có các ngành cung cấp các yếu tố đầu vào, các dịch vụ hỗ trợ có liên quan như tài chính ngân hàng, bảo hiểm; cung cấp các sản phẩm của địa phương, quản lý tài sản, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe, an ninh an toàn. Và như vậy, một cách đặt vấn đề là phát triển cụm, ngành đồng bộ chứ không phải lấy tài nguyên du lịch một cách đơn thuần. Tôi mong các địa phương hiểu một cách đầy đủ khái niệm này để phát triển bền vững ngành du lịch.”

Liên kết vùng để phát triển kinh tế miền Trung - ảnh 2Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Cùng với việc phát triển du lịch theo cụm, vùng, các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên cũng cần thay đổi cách quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, chú trọng phát triển các sản vật địa phương, các sản phẩm du lịch gắn với sinh kế của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Cùng với các sản phẩm bản địa, ngành du lịch phải suy nghĩ để đưa văn hóa bản địa đến với du khách một cách sâu đậm, ấn tượng hơn. Ở miền Trung-Tây nguyên, các địa phương đều có văn hóa của mình. Hãy thổi hồn vào các câu chuyện văn hóa lịch sử của đất nước. Nơi đây có nhiều di sản, di tích, mỗi nơi có một đặc điểm. Mà đặc biệt với miền Trung cần phát triển du lịch cộng đồng home-stay để đưa thế giới gần với người dân hơn, đưa văn hóa bản địa ra thế giới, tạo thu nhập cho người dân tốt hơn.”

Phải phát huy vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển du lịch

Thành quả phát triển của du lịch miền Trung-Tây nguyên có vai trò đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn, trong đó có các thương hiệu như Sungroup, Vingroup,... các hãng lữ hành, đặc biệt là 4 hãng hàng không, trong đó có VietnamAirlines, Vietjet, bởi 80% lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam qua đường hàng không. Với thực tế đó, việc có cơ chế khuyến khích các tập đoàn lớn tiếp tục chung tay đồng hành cùng Chính phủ và các tỉnh phát triển du lịch miền Trung-Tây nguyên là yếu tố quan trọng.

Tiến sỹ Trần Du Lịch, Trưởng nhóm tư vấn liên kết phát triển vùng duyên hải miền Trung, cho rằng:Với ngành du lịch, vai trò của kinh tế tư nhân quan trọng hơn. Dường như những con sếu đầu đàn tạo điểm nhấn du lịch là các doanh nghiệp tư nhân trong nước. Cần chính sách để các con sếu đầu đàn này, các tập đoàn tư nhân trong nước làm du lịch. Nếu tổ chức tư nhân này gắn kết với dân cư, doanh nghiệp nhỏ tạo lan tỏa thì sẽ có thế mạnh ghê gớm đúng nghĩa liên kết phát triển du lịch.”

Bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ hơn hạ tầng phát triển du lịch ở miền Trung – Tây Nguyên, Thủ tướng chính phủ cũng vừa ký Nghị quyết áp dụng visa điện tử thêm 34 nước, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam áp dụng visa điện tử lên 105.

Du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung –Tây nguyên. Năm 2018, tổng thu từ du lịch của khu vực này chiếm khoảng 19% tổng thu du lịch của cả nước. Trong thời gian tới, nếu các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên tận dụng tốt việc liên kết vùng, cụm du lịch đồng thời tạo sức hút để các doanh nghiệp tăng đầu tư, chắc chắn kinh tế khu vực này ngày càng khởi sắc.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác