(VOV5) - Một số ý kiến của đại biểu nhấn mạnh Dự thảo cần bổ sung vấn đề an toàn, chia sẻ dữ liệu đối với quản lý không phận bay.
Thảo luận tại tổ sáng ngày 22/10 về Dự thảo luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi, các đại biểu Quốc hội nhận định việc sửa đổi lần này sẽ tạo khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, minh bạch, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế, cũng như tăng sức cạnh tranh của ngành Hàng không trong bối cảnh mới.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại tổ. Ảnh: Quang Vinh/daidoanket.vn |
Tại thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị: “Dự thảo cần bổ sung các quy định đột phá để khuyến khích đầu tư tư nhân và mô hình hợp tác công tư, đặc biệt cho các sân bay địa phương và chuyên dụng. Hiện nay, Nhà nước vẫn đầu tư chính vào hạ tầng thiết yếu dẫn đến gánh nặng ngân sách. Cần có những quy định, cơ chế ưu đãi thuế, đất đai và các thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư nước ngoài, trong nước; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận bay và dịch vụ bay.”
Thống kê hiện cả nước có 20 ga sân bay, 10 sân bay quốc tế, 12 sân bay nội địa. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, nhưng luật cần thêm điều khoản về giám sát để tránh độc quyền, phấn đấu đạt mục tiêu Việt Nam có 33 sân bay vào năm 2050.
Một số ý kiến đại biểu cũng nhấn mạnh Dự thảo cần bổ sung vấn đề an toàn, chia sẻ dữ liệu đối với quản lý không phận bay, nhất là trong quản lý phương tiện bay không người lái; cần khung thí điểm để quản lý chặt chẽ, tránh ảnh hưởng đến an toàn dân dụng. Khi thông qua dự án luật phải hiện đại, an toàn, góp phần phát triển ngành hàng không trong thời gian tới.