(VOV5) - Quốc hội thảo luận tại hội trường về các dự thảo luật và nghị quyết giáo dục, nhấn mạnh đổi mới toàn diện, ưu đãi nhà giáo và thúc đẩy giáo dục thành quốc sách hàng đầu
Hôm nay (20/11), ngày làm việc thứ 25, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV dành cả ngày thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Toàn cảnh phiên thảo luận sáng ngày 20/11. Ảnh: Quốc hội |
Các đại biểu khẳng định các dự thảo luật và nghị quyết đã thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, coi phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhiều năm qua, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng cho yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, để tạo động lực và không gian phát triển mới cho toàn ngành giáo dục trong kỷ nguyên mới, đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TP Hồ Chí Minh góp ý: "Để giáo dục đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu và có những đóng góp quyết định cho đất nước trong việc tăng tốc phát triển trong kỷ nguyên mới, tôi đề nghị, thứ nhất: về giáo dục mầm non và phổ thông, cần tập trung giáo dục toàn diện về nhân cách, đức-trí-thể-mỹ, giàu lòng nhân ái. Bên cạnh việc trang bị nhiều kiến thức cần phải khai phóng tư duy, tăng kỹ năng sống, phải thích rất nhanh với sự phát triển thần tốc của cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, xã hội số, chính phủ số, doanh nghiệp số và trường học cũng phải là trường học số."
Các đại biểu Quốc hội tham dự Phiên thảo luận. Ảnh: Quốc hội |
Đồng tình cao với các chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo trong Dự thảo Nghị quyết số 71-NQ/TW, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội, khẳng định: "Việc tăng chế độ đãi ngộ đối với giáo viên mang lại hiệu quả xã hội rất cao. Khi đã được quan tâm hơn, khi yêu cầu của xã hội đối với người thầy cao hơn và giám sát của xã hội với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của thầy cũng phải chặt chẽ và sâu sát hơn. Cơ chế đó sẽ giúp cho chúng ta hình thành được đội ngũ người thầy chuẩn mực và đây là nhân tố quyết định sự thành công của nền giáo dục Việt Nam."
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội. Ảnh: Quốc hội |
Các đại biểu nhất trí cho rằng các dự thảo luật giáo dục đã thể hiện tinh thần đổi mới, nhưng để tạo đột phá, luật pháp phải thể chế hóa triệt để những chủ trương đột phá của Nghị quyết 71, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, nhân lực, tài chính và quản trị, khơi thông và huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực và không gian phát triển mới cho toàn ngành giáo dục.