Khởi động lần đầu tiên Giao lưu học tiếng Việt bằng trò chơi online cho học sinh, giáo viên ở nhiều nước

(VOV5) - Chủ đích của Diễn đàn gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài khi tổ chức sự kiện, với mong muốn học sinh học tiếng Việt với niềm vui và kết nối thêm tình bạn.

Chủ nhật tới, ngày 24/3 lần đầu tiên có sự kiện Giao lưu học tiếng Việt online với chủ đề “Mùa xuân – sự khởi đầu” do Diễn đàn gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài tổ chức.

Sự kiện diễn ra vào 10-12h (giờ Ba Lan), được Ban điều hành cho biết: như lần thử sức đầu tiên, lấy kinh nghiệm phát triển, hy vọng mở ra sân chơi mới cho mạng lưới cộng đồng giảng viên tiếng Việt và các học sinh của Diễn đàn trên khắp thế giới.

Khởi động lần đầu tiên Giao lưu học tiếng Việt bằng trò chơi online cho học sinh, giáo viên ở nhiều nước - ảnh 1Ông Trần Anh Tuấn, 

Chương trình dành cho các học sinh tham gia theo đội, có giáo viên phụ trách, với 4 vòng chơi hứa hẹn có nhiều điều thú vị.

Đây là những thông tin được ông Trần Anh Tuấn, Phó Ban Điều hành Diễn đàn gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài, phụ trách Trung tâm tiếng Việt Budapest trả lời trong cuộc trò chuyện với phóng viên VOV5.

Nghe âm thanh phỏng vấn:
 

PV: Thưa ông, trong hơn hai năm thành lập, Diễn đàn gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài đã thực hiện nhiều hội thảo rất thiết thực cho các thành viên là các thầy cô giáo giảng dạy tiếng Việt tham gia Diễn đàn. Nhưng hoạt động lần này hơi khác về đối tượng, như là một sáng kiến mới. Ông có thể cho biết sáng kiến về trò chơi tiếng Việt lần này bắt đầu từ đâu?

Ông Trần Anh Tuấn: Thực ra đây là một hoạt động thường kỳ của Diễn đàn gìn giữ tiếng Việt. Từ năm nay trở đi, trong các cuộc họp tất cả các thầy cô đều thống nhất tìm những chương trình như thế nào có thể tiếp cận được với học sinh đang học tiếng Việt. Vì hai năm qua những seminar định kỳ hàng 3 tháng, 6 tháng được chúng tôi tổ chức cho các thầy cô, cho những người quan tâm đến việc dạy và học tiếng Việt. Nhưng năm nay, chúng tôi muốn chuyển hướng để có sự tiếp cận với học sinh học tiếng Việt.

Trên ý tưởng đó, chúng tôi họp bàn việc đưa ra một chương trình trò chơi. Cũng rất khó, vì nếu trò chơi online cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện. Nhưng chính vì mong muốn lan tỏa được tình yêu tiếng Việt đi xa hơn nên chúng tôi sẽ cố gắng làm.

Tiêu chí đối tượng dự thi và hình thức thi sẽ như thế nào thưa ông?

Ông Trần Anh Tuấn: Trước khi lên chương trình chúng tôi cũng lên một sơ đồ, đối tượng là học sinh đang học tiếng Việt từ 8-15 tuổi, tạo ra không khí thi đua nhưng cũng có tính chất học hỏi, vui vẻ, thi đua chứ không quá căng thẳng, áp lực.

Chương trình có 4 vòng thi: Vòng đầu tiên là Chào sân, mỗi đội đem đến 1 tiết mục do mình chuẩn bị, thi với nhau. Các tiết mục của mỗi đội có thể là ca hát, kể chuyện, đọc thơ thậm chí có thể là tiểu phẩm.

Vòng 2 Khởi động nhắm vào việc làm sao từ những chữ cái tiếng Việt để viết chính tả cho đúng. Không phải đoán từ mà chúng tôi đặt một cái tên là: nhặt chữ, kết từ. Thí sinh đi nhặt chữ cái trên bảng chữ hiện trên màn hình, chọn chữ nào cho đúng với dòng gợi ý phía dưới.

Khởi động lần đầu tiên Giao lưu học tiếng Việt bằng trò chơi online cho học sinh, giáo viên ở nhiều nước - ảnh 2

Vòng tiếp theo khó hơn, là vòng Kiến thức. Chúng tôi đưa ra những đề bài có tranh ảnh gắn liền với nhau. Mỗi đội sẽ thể hiện tính đồng đội của mình bằng cách bàn bạc, lên ý tưởng theo những bức tranh đó, , kể chuyện theo tranh. Có thể những bức tranh giống nhau, nhưng mỗi đội lại có thể có một cách nhìn khác và có cách kể câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Phần này đòi hỏi tư duy logic, kỹ năng nói, diễn đạt của các em. Đây là vòng thi khó nhất.

Vòng cuối cùng là Về đích, chúng tôi sử dụng trò chơi trên Kahood, tức là trò chơi Q, chọn đúng sai, rất nhanh nhưng đòi hỏi vừa ngắn thời gian vừa phải chính xác.

Vậy là qua trò chơi, sẽ có sự kết nối giữa các học sinh tham gia..

Ông Trần Anh Tuấn: Trong chương trình, không chỉ có chơi. Chúng tôi cũng muốn dành 20 phút cuối cùng để giao lưu với các học sinh, các thầy cô, các phụ huynh đến tham dự. Bởi vì việc này cũng rất mới với chúng tôi, nếu bước đầu có những kết quả nhất định, thì sẽ cố gắng trong những lần tiếp theo.

Như vậy là hoạt động này, Ban điều hành Diễn đàn sẽ phát triển thành hoạt động thường niên?

Ông Trần Anh Tuấn:  Thực sự ý định của chúng tôi là muốn thành hoạt động thường niên, nếu mình làm tốt. Và tùy theo nhu cầu của học sinh, nếu cần thiết có thể một năm 2 lần chứ không chỉ 1 lần.

Nhưng đây là bước đầu, cũng rất mới mẻ, nên tôi nghĩ chủ đề “Mùa xuân sự khởi đầu” cũng rất hay. Mới đầu chúng tôi định làm về ngày Tết. Nhưng sau Tết làm ngay thực sự không kịp, vì công việc này là kết quả làm việc tập thể. Cuối tháng ba thong thả hơn một chút, học sinh có những kỳ nghỉ xuân, thời điểm phù hợp hơn. Chính vì thế chủ đề Mùa xuân sự khởi đầu được chọn. Vì Tết là khởi đầu của mùa xuân. Và trong những tháng này, ở nước nào cũng thế, đang xuân.

Những đề thi thực sự không khó, như những bài giảng, bài tập giao cho các em trên lớp. Có thể nói trong chủ đề là sự khởi đầu. Còn đối với Diễn đàn gìn giữ Tiếng Việt, hoạt động này cũng khá mới mẻ và hướng đến học sinh.

Chủ đích của chúng tôi muốn làm thế nào đưa tiếng Việt đến gần các em hơn. Chúng tôi nghĩ, học sinh học thế nào để cảm thấy vui. Chương trình này để các em đến giao lưu vui vẻ, có thể mở rộng việc kết bạn qua những lần tham gia như thế. Tiêu chí của chúng tôi trong dẫn chương trình lần này sẽ vui nhộn hơn, để học sinh thấy rằng học tiếng Việt cũng có những môi trường rất vui để học và để có thể kết bạn với nhau.

Xin cảm ơn ông và chúc cho hoạt động mới của Diễn đàn thành công tốt đẹp.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác