(VOV5) - Những năm gần đây, tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam đạt khoảng 14% - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm.
Để đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, Việt Nam đang khuyến khích đầu tư, phát triển các Khu thương mại tự do với những chính sách, cơ chế thông thoáng, hấp dẫn.
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam diễn ra sáng qua (2/12), tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các đại biểu cho rằng ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và thiếu tính kết nối về hạ tầng là những “điểm nghẽn” lớn, kìm hãm sự phát triển của dịch vụ logistics thời gian qua…
Chính vì vậy, chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" của diễn đàn nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về việc thu hút, khuyến khích đầu tư, phát triển các Khu thương mại tự do với những chính sách đủ mạnh, khả thi và cơ chế thông thoáng, hấp dẫn để tạo động lực đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng.
Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: baobariavungtau.com.vn |
Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ chính là một bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics Vùng Đông Nam Bộ.
Đó là kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia. Đồng thời, làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hành lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài (Tây Ninh) đến Cái Mép - Thị Vải. Việc các địa phương thúc đẩy việc thành lập các khu thương mại tự do sẽ tạo động lực đột phá thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển.
Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: baobariavungtau.com.vn |
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Khu thương mại tự do là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng và là công cụ hữu hiệu để các quốc gia tận dụng tối đa lợi ích mà quá trình hội nhập mang lại.
Với vị trí địa lý chiến lược và tiềm năng, thế mạnh về phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt với các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam hội đủ điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển các khu thương mại tự do quy mô lớn và hiện đại.
Bộ Công Thương, với vai trò đầu mối quản lý nhà nước về dịch vụ logistics, đang trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, dự thảo Chiến lược đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt (trong đó có giải pháp về xây dựng Khu thương mại tự do) nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về logistics, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu Khu vực ASEAN. Theo dự báo của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%. Kim ngạch nhập khẩu đến năm 2030 dự kiến đạt 578 tỷ USD, tăng bình quân 6,9%/năm. Với việc Việt Nam tập trung phát triển không gian ngầm, không gian biển, không gian vũ trụ sẽ tạo điều kiện cho hạ tầng logictics phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.