(VOV5) - Đứng đầu mức cải thiện là nhóm thủ tục hành chính thuế. Có được kết quả này là do sự giảm lớn tất cả các chi phí thời gian và chi phí trực tiếp.
Sáng 17/3, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Họp báo công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2020 (APCI 2020). Theo đó, đứng đầu mức cải thiện là nhóm thủ tục hành chính thuế. Có được kết quả này là do sự giảm lớn tất cả các chi phí thời gian và chi phí trực tiếp.
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: qdnd.vn |
Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ, báo cáo mang một thông điệp hết sức quan trọng, đó là ghi nhận một cách có hệ thống những thành công, cũng như tiếp tục phát hiện những điểm cần cải thiện của Chính phủ kiến tạo.
Qua đó, để làm cơ sở cho những chỉ đạo, điều hành liên quan tới doanh nghiệp thời gian tới: “Công tác cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính phụ thuộc vào không chỉ các yếu tố về thể chế và hạ tầng mà còn về chính những con người thực hiện các thủ tục đó. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc thay đổi tư duy và cách tiếp cận của lực lượng thi hành công vụ, đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước. Nếu chúng ta làm không tốt không thay đổi được tư duy thì dù có ứng dụng công nghệ giỏi thế nào thì sẽ không cải cách được. Yêu cầu đặt ra đó là chúng ta lấy cải cách là nền tảng và công nghệ là công cụ để làm mục tiêu cải cách của các nhà quản lý nhà nước”.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Vă phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, có 4 bài học được rút ra từ Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đó là: Việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là một nhiệm vụ cấp bách, được đặt lên hàng đầu của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương; tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; thực hiện các giải pháp để chuyển đổi từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” là cách thức phù hợp để giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2020 đã phản ánh một nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, sẽ đem lại hiệu quả về tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội.