(VOV5) - Trong 8 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 598 tỷ USD, tăng 16,3%, xuất siêu gần 14 tỷ USD.
Sáng nay (9/9), tại Hà Nội, phát biểu tại buổi giao ban tháng 8 giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% và xuất siêu 30 tỷ USD trong năm nay. Trong 8 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 598 tỷ USD, tăng 16,3%, xuất siêu gần 14 tỷ USD.
Hội nghị giao ban tháng 8 giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Xuân Lan/VOV |
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: "Tôi đề nghị xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp với thực tiễn và năng lực của doanh nghiệp, ưu tiên các thị trường có hiệp định thương mại tự do đang khai thác hiệu quả, mạnh dạn mở rộng sang các khu vực tiềm năng, như: Đông Âu, châu Phi, Nam á, để đa dạng hóa thị trường và tránh phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Tiếp tục theo dõi, phân tích và chia sẻ định kỳ thông tin về thị trường, chính sách thương mại, thuế quan, tiêu chuẩn kỹ thuật tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, đặc biệt là các thị trường có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, nhằm cung cấp đầu vào kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao năng lực cảnh báo sớm về các thay đổi chính sách, các rào cản kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại, giúp doanh nghiệp trong ngành chủ động điều chỉnh các chiến lược và kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phù hợp để giảm thiểu rủi ro trong các tranh chấp thương mại quốc tế."
Về thị trường xuất khẩu, tại châu Mỹ, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến chủ lực với mức tăng gần 28%, trong khi Argentina gây ấn tượng với mức tăng gần 189%. Tại châu Âu, các thị trường mới nổi như Na Uy (tăng 48%), Slovakia (tăng 32%) và Áo (tăng 21%) cũng trở thành điểm sáng. Tại khu vực châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 33%, Ấn Độ tăng gần 50%, Hàn Quốc và Nhật Bản đều tăng hơn 10%. Đặc biệt, châu Phi nổi lên như một thị trường tiềm năng với Senegal, Angola và Ghana, mở ra cơ hội lớn nếu Việt Nam có chiến lược khai thác phù hợp.