(VOV5) - Sàn thương mại điện tử Bình Thuận chuẩn bị đi vào hoạt động sẽ là kênh phân phối hàng hóa, giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng.
Bình Thuận cũng đang phối hợp với Bộ Công thương để giúp đặc sản của tỉnh có mặt trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Mỗi năm, cơ sở Nước mắm Cá Đen (ở Phan Thiết, Bình Thuận) sản xuất hơn 100 ngàn lít nước mắm. Chính thức mở cửa hàng phân phối vào tháng 11/2019, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trong năm 2020 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP 2020 của Bình Thuận chỉ bán được vài chục ngàn lít.
Ông Huỳnh Văn Dung, Giám đốc Công ty TNHH Cá Đen cho biết, việc sàn thương mại điện tử Bình Thuận ra đời là tin vui giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tốt hơn đến khách hàng: “Chúng tôi cũng muốn nhân cơ hội này để giới thiệu với bạn bè ở nước ngoài nước mắm truyền thống của mình, sản phẩm này nó đã lưu truyền mấy trăm năm rồi ở Phan Thiết, Bình Thuận.”
Nước mắm đặc sản Bình Thuận có cơ hội đến với nhiều thị trường trên thế giới. |
Bà Trần Thị Bảo Trâm, chủ cơ sở sản xuất chế biến Yến sào Trường Ca (ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc giao dịch qua internet rất cần thiết vì sẽ giúp cho doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận giảm được nhiều chi phí như: chi phí nhân công, chi phí mặt bằng…. và cũng giúp cho người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm tốt, giá cả hợp lý: “Ổn định giá là một trong những cái để cho doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng an tâm về mặt chi phí. Giá cả đã được đăng ký rồi và nếu có chương trình khuyến mãi thì phải đăng ký qua Sở Công thương. Do đó giá cả hoặc mọi điều khoản được nêu trên Sở Công thương trên sàn giao dịch này thì tôi nghĩ thứ nhất nó rất hữu ích, thứ hai đảm bảo và mang lại độ tin cậy cao cho người tiêu dùng.”
Để hỗ trợ cho doanh nghiệp của 3 tỉnh giáp ranh là: Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng kết nối người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm Sở Công thương Bình Thuận đã xây dựng Đề án “Xây dựng sàn thương mại điện tử hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng”. Cuối năm 2020, đề án đã được Bộ Công thương phê duyệt. Đến nay, Bình Thuận đã hoàn thiện cơ bản về cơ sở hạ tầng và đang chờ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông qua. Dù chưa đi vào hoạt động nhưng đã có 10 cơ sở kinh doanh và các công ty đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử của Bình Thuận.
Việc đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT sẽ là một kênh phân phối quan trọng giúp nhiều DN ở Bình Thuận tiếp cận với người tiêu dùng. |
Ông Đỗ Xuân Lâm, phó Phòng Quản lý thị thương mại, Sở Công thương Bình Thuận cho rằng, với các công ty, cơ sở kinh doanh ở Bình Thuận bước đầu tham gia sàn giao dịch sẽ gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, Sở sẽ có những hướng dẫn tập huấn cụ thể để họ có thể kết nối với người tiêu dùng qua sàn giao dịch thương mại điện tử: “Các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh phải có một nhân viên rành về công nghệ thông tin để họ hiểu và họ cập nhật các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp, cơ sở đó lên Sàn thương mại điện tử thì cái này còn khó khăn. Sở cũng có hướng sau khi hết dịch bệnh Covid, Sở Công thương cũng phải phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức 1 lớp tập huấn về nội dung này”
Bên cạnh đó, Sở Công thương Bình Thuận đang phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương giúp đặc sản trái thanh long có mặt trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Shopee, TiKi, Sendo, Lazada… qua đó giúp doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thì đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử sẽ là một kênh phân phối quan trọng giúp doanh nghiệp Bình Thuận kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.