Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Uyên Hương/TTXVN |
(VOV5) - Chiều qua (16/12), tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Access Partnership đã phối hợp tổ chức Hội thảo Phát triển xuất khẩu trực tuyến nhằm thu hút sự chú ý về vai trò ngày càng quan trọng của thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Tại hội thảo, bà Megan Lim, Giám đốc Chiến lược kinh tế Access Partnership (tổ chức nghiên cứu quốc tế về thương mại điện tử), cho biết năm ngoái, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam đạt 86 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD). Dự kiến năm 2028, giá trị này sẽ tăng gấp 1,7 lần, đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD).
Cũng tại hội thảo, đại diện VECOM đã công bố Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2024. Theo đó, năm ngoái, thương mại điện tử tăng trên 25% so với năm 2022 và đạt 25 tỷ USD; trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD, thương mại điện tử chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Báo cáo cũng cho biết có hai xu hướng lớn của thương mại điện tử Việt Nam năm nay, trong đó thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu hướng tất yếu.