2013: Năm Việt Nam tại Choisy Le Roi

(VOV5) - "2013: Năm Việt nam tại Choisy Le Roi” là chủ đề xuyên suốt tại buổi lễ đón năm mới diễn ra hôm 09/01, tại thành phố Choisy Le Roi, nơi đoàn Việt Nam Dân chủ cộng hòa từng ở trong suốt giai đoạn đàm phán cho đến ký kết thành công Hiệp định Paris về Việt Nam năm 1973. Trong khán phòng diễn ra buổi lễ có những mô hình tái hiện sinh động và công phu một số hình ảnh đặc trưng của Việt nam như Cầu Thê Húc, Hoa sen, Hồ nước rùa Vàng và rối nước…

2013: Năm Việt Nam tại Choisy Le Roi  - ảnh 1
Trưng bày mô hình hoa Sen và cầu Thê Húc tại buổi lễ



Ngoài ra còn có những bức ảnh tư liệu về đoàn đàm phán Việt Nam, tất cả tạo nên một ấn tượng Việt Nam sâu sắc trong buổi lễ đón năm mới tại thành phố nơi chứng kiến những thăng trầm của các cuộc đàm phán Hiệp định Paris lịch sử 40 năm về trước. Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng thành phố Choisy Le Roi ông Daniel Davisse cho biết: “Mỗi năm thành phố chọn một dấu mốc lịch sử nổi bật làm chủ đề chủ đạo trong năm. Năm 2013 chúng tôi chọn là Năm Việt nam tại Choisy le Roi, bởi năm 2013 đánh dấu tròn 40 năm ký Hiệp định Paris mà thành phố chúng tôi có vinh dự tham dự một phần trong đó, cũng như thành phố nhiều năm qua có quan hệ hữu nghị với Việt Nam, đặc biệt quan hệ kết nghĩa hiệu quả với quận Đống Đa của Việt Nam. Sự kiện lịch sử 40 năm trước cần được ghi nhớ, làm nền tảng phát triển quan hệ hiện tại và tương lai.”

Tham dự buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cho biết trong năm 2013, thành phố Choisy Le Roi sẽ phối hợp với Việt Nam tổ chức một loạt các hoạt động kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris cũng như kỷ niệm tình hữu nghị giữa thành phố với quận Đống Đa, Việt Nam./.

                                                                                                  Thùy Vân – Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Paris

Phản hồi

Các tin/bài khác