Phát huy vai trò kiều bào trong xúc tiến thương mại

(VOV5) - Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chính là một lực lượng lớn giúp tiêu thụ và quảng bá sản phẩm “hàng Việt Nam” đến với người dân nước sở tại.

Trong thời kỳ hội nhập, cùng với sự ra đời của các hiệp định thương mại thế hệ mới giữa Việt Nam và các nước; sự tham gia và nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước để phát triển kinh tế xã hội ngày càng trở nên cần thiết, đặc biệt là vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài. Kiều bào là những người tiêu thụ sản phẩm, là cầu nối, giới thiệu các sản phẩm trong nước đến với bạn bè nước sở tại, trong khi doanh nghiệp kiều bào có vai trò quan trọng trong công tác xúc tiến, thương mại, xây dựng chuỗi cung ứng, giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận tốt hơn tới thị trường nước ngoài. Vì vậy, thu hút nguồn lực của kiều bào trong lĩnh vực này ngày càng được quan tâm, chú trọng.

Đây là một trong những thương hiệu cà phê Việt Nam có mặt ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có những thị trường “khó tính” như Australia, Mỹ, Nga, Hàn Quốc … Ngay từ giai đoạn đầu xuất khẩu, doanh nghiệp đã chọn cộng đồng người Việt Nam ở từng nước làm nền tảng phân phối, phát triển sản phẩm.
Thông qua cộng đồng người Việt ở nước ngoài sử dụng, quảng bá các món ăn truyền thống, mà doanh nghiệp này cũng vừa xuất khẩu một container các loại mắm, bánh đặc sản theo đường chính ngạch sang Mỹ.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện thành công thông qua các hoạt động của Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đưa hàng Việt ra nước ngoài được triển khai trong thời gian qua.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chính là một lực lượng lớn giúp tiêu thụ và quảng bá sản phẩm “hàng Việt Nam” đến với người dân nước sở tại. Không chỉ có vậy, cộng đồng doanh nhân kiều bào cũng có những đóng góp rất lớn trong công tác kết nối, xúc tiến, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài. Hiện nay, hàng hóa Việt ngày càng được thâm nhập vào thị trường sở tại, thông qua mạng lưới phân phối của doanh nghiệp kiều bào, đặc biệt là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: may mặc, da giày, nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ…

Đến nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở nhiều nước đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở sở tại. Tuy nhiên, để thực hiện tốt Đề án 1797 của Chính phủ về huy động người Việt ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt, các doanh nhân kiều bào sẽ tiếp tục hỗ trợ cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, chính sách mới về thị trường nhập khẩu, đánh giá về nhu cầu thị trường nhằm giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước tham mưu tốt hơn cho Chính phủ về những định hướng chiến lược trong xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.

Với tinh thần yêu nước, sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước, kì vọng các doanh nhân kiều bào sẽ tiếp tục đưa được ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng của Việt Nam vào thị trường quốc tế, biến hàng hóa Việt Nam thành lựa chọn tin cậy và được biết đến rộng rãi hơn, đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác