(VOV5) - Tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” thực sự đã trở thành một điểm nhấn, cho thấy các bảo tàng hoàn toàn có thể thu hút được khách tham quan, nếu tích cực đổi mới.
Ra mắt vào cuối năm ngoái, tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” do Bảo tàng Văn học Việt Nam và Công ty du lịch Bền vững Vietnam S.T.I.D đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Phục dựng lại cảnh của tác phẩm "Chí Phèo" của nhà văn Nguyễn Công Hoan, trong tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” do Bảo tàng Văn học Việt Nam và Công ty du lịch Bền vững Vietnam S.T.I.D tổ chức. - Ảnh: vietnamnet.vn |
Trong bối cảnh nhiều bảo tàng rơi vào tình trạng bị lãng quên, xuống cấp, hoặc khó tìm được hướng phát triển, tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” thực sự đã trở thành một điểm nhấn, cho thấy các bảo tàng hoàn toàn có thể thu hút được khách tham quan, nếu tích cực đổi mới.
Ngoài ra, đây cũng là một cách học văn mới mẻ và sáng tạo, thoát ra khỏi những khuôn mẫu trong nhà trường. Tour du lịch văn học này được “thiết kế” như thế nào? Trong tương lai, mô hình này sẽ có những thay đổi gì?
TS. Đỗ Thanh Nga, Viện Văn học, một trong những MC chính của tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” trả lời phỏng vấn về những vấn đề này.
Tiến sĩ văn học Đỗ Thanh Nga |
Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:
"Thực ra khi chúng tôi dẫn chương trình và quan sát thì thấy rằng mặc dù khán giả bị cuốn hút vào lời dẫn, vẫn có một số người không phù hợp với một nội dung nào đó. Chẳng hạn, các bạn nhỏ chưa được học “Truyện Kiều” thì những giá trị của “Truyện Kiều” các bạn sẽ không hiểu được.
Thay vào đó, chúng tôi sẽ triển khai về những tác giả văn học thiếu nhi, chuyên về các tác phẩm văn học trong nhà trường, gắn với nội dung mà các bạn ấy học nhiều hơn. Hoặc với những khán giả lớn tuổi, cần tìm hiểu về văn học giai đoạn kháng chiến chẳng hạn, thì lúc bây giờ, sẽ phải có một hướng triển khai khác.
Tuy nhiên, tour văn học Tâm-Tài là một trong những thử nghiệm đầu tiên và đến nay, chúng tôi đánh giá là khá thành công. Nhờ tour này, chúng tôi cũng định hình thêm cho mình về việc sẽ phải làm những gì, xây dựng những gì để đáp ứng được nhu cầu cũng như thị hiếu của từng độ tuổi khán giả." - TS Đỗ Thanh Nga.