(VOV5) - Điểm nổi bật nhất trong báo cáo là 75% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng.
Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) hôm nay (08/01) công bố chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam (BCI). Theo đó, BCI đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm qua, tăng mạnh từ 46,3 trong quý IV/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024. Theo Eurocham, kết quả này minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.
Ảnh minh họa. Nguồn: congthuong.vn |
Kết quả khảo sát cho thấy 42% đại diện doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam cho biết họ cảm thấy tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại, trong khi 47% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ tiếp tục lạc quan trong quý tiếp theo. Bên cạnh đó, 56% dự báo sự cải thiện trong triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2025.
Điểm nổi bật nhất trong báo cáo là 75% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Điều này nhấn mạnh sự công nhận ngày càng gia tăng về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam như một trung tâm đầu tư trong khu vực Đông Nam Á. Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham Việt Nam, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ, sản xuất, du lịch và năng lượng tái tạo. Với chính sách phù hợp, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, và môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện, Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những năm tới.
Còn theo ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, thống kê từ khảo sát cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng đánh giá tích cực về Việt Nam như một điểm hút các dự án đầu tư nước ngoài. Phần lớn các doanh nghiệp đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Khoảng 1/4 doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, trong khi hơn 1/5 số doanh nghiệp tham gia khảo sát mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại quốc gia này. Thêm vào đó, 30% các doanh nghiệp khác dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu và/hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng những lợi thế thương mại mà quốc gia này mang lại.