(VOV5) - Trang mạng Seeking Alpha của Mỹ vừa đăng bài viết cho rằng trong vài năm qua, Việt Nam đã thực sự trở thành điểm đến đầu tư nổi bật.
Theo bài viết, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 7%/năm, gấp đôi mức trung bình của thế giới. Dù nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ việc làm cao, song phần lớn tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được thúc đẩy bởi lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.
Công nhân sản xuất và lắp ráp ô tô tại nhà máy Maz Asia - liên doanh giữa hai nhà đầu tư Việt Nam và Belarus được xây dựng tại Hưng Yên. - Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
|
Một trong những nguyên nhân chủ yếu giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn so với các nước khác là chi phí lao động chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc và thấp hơn đáng kể so với "đối thủ" khác là Mexico.
Việt Nam chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất điện tử (36%), tiếp đến là giày dép. Nhiều báo cáo cho thấy các ngành công nghiệp khác như sản xuất lốp xe ô tô, đồ nội thất và tủ lạnh cũng đang trong quá trình dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.
Một số tên tuổi đáng chú ý của Mỹ gần đây đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam gồm Sourcify, Cooper Tyres và Key Tronic.
Theo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ, Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho xu thế dịch chuyển sản xuất. Tháng 6 vừa qua, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam tăng tới 10,3% so với tháng trước. Xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng qua cũng có chiều hướng tăng và gần bằng tốc độ trung bình của năm 2019. Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu sang EU đạt 60 tỷ USD vào năm 2025. Về lâu dài, điều này sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thay vì lệ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), mở ra một thị trường đầy hứa hẹn với tổng GDP gần 2.200 tỷ USD.
Theo thỏa thuận, thuế đối với các sản phẩm của Việt Nam như hàng may mặc, máy tính, điện thoại, quần áo, giày dép, dệt may, điện tử và thiết bị nông nghiệp sẽ giảm từ 9,7% xuống còn 2% vào năm 2025. Ngoài ra, không thể không nhắc tới câu chuyện chống dịch COVID-19 thành công của Việt Nam. Theo bài viết, so với các điểm đến cạnh tranh khác, ngành du lịch của Việt Nam ít bị ảnh hưởng hơn. Số liệu về du lịch và công nghiệp của Việt Nam cho thấy trong tháng 7/2020, hơn 26.000 chuyến bay dự kiến sẽ vận chuyển hơn 5 triệu hành khách, tăng lần lượt 16% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái.