Bangladesh chính thức công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường tự chủ

(VOV5)- Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hôm nay, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Bangladesh Sheikh Hasina sang thăm chính thức Việt Nam. Sau lễ đón chính thức, tại phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Sheikh Hasina tiến hành hội đàm, cùng nhau trao đổi sâu rộng định hướng và các biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bangladesh, nhất là trên các lĩnh vực thế mạnh của mỗi nước.

Bangladesh chính thức công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường tự chủ - ảnh 1

Lễ đón chính thức Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh, bà Sheikh Hasina được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch
- Ảnh: VGP/Nhật bắc

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã đề ra phương hướng và nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, an ninh-quốc phòng, đến kinh tế-thương mại-đầu tư, nông nghiệp, thông tin-truyền thông, văn hóa-du lịch và các hợp tác khác.

Thông báo với báo chí trong nước và quốc tế sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định “Hai bên cam kết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh tế làm ăn buôn bán, hợp tác, đầu tư những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như sản xuất hàng tiêu dùng, nuôi trồng thủy hải sản, viễn thông. Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương đường biển và đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các hàng hóa nhập khẩu vào mỗi nước. Hai bên cũng nhất trí giao cho các bộ liên quan thảo luận để tiến tới đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước. Nhân dịp này Bangladesh đã chính thức công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường tự chủ. Điều này góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương còn nhiều tiềm năng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.”


Bangladesh chính thức công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường tự chủ - ảnh 2


Cũng tại cuộc hội đàm, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN… Bangladesh cam kết sẽ xem xét tích cực việc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (2014 – 2016); Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc  (2020 – 2021) và Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (2016 – 2018).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bangladesh cũng đã trao đổi về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, cũng như việc các bên liên quan sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC. Hai bên nhất trí phối hợp lập trường và quan điểm trong các vấn đề quốc tế lớn như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Bangladesh chính thức công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường tự chủ - ảnh 3

Hai Thủ tướng chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành của hai nước ký kết một số Bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng trong chiều nay, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp và hội kiến Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Sheikh Hasina.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị với Bangladesh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ hai bên cần tăng cường hơn nữa việc trao đổi đoàn nhất là đoàn cấp cao, giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa  2 quốc gia./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác