Bão số 11 làm 2 người chết và 11 người bị thương

(VOV5)- Cùng với số người chết và bị thương, hàng nghìn ngôi nhà, diện tích lúa và hoa màu của người dân cũng bị hư hỏng nặng.

Theo thống kê sơ bộ của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão  số 11, sáng 15/10, có 2 người chết tại Quảng Nam và 11 người bị thương tại Đà Nẵng. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương đã trực tiếp chỉ đạo chính quyền cơ sở các tỉnh có bão đi qua phải tổ chức kiểm tra ngay nhà đổ, tốc mái, cứu trợ người bị thương; giải tỏa giao thông trên tuyến quốc lộ 1A khi ngớt gió.

Bão số 11 làm 2 người chết và 11 người bị thương - ảnh 1
Nhà dân ở Đà Nẵng bị tốc mái hàng loạt
Các lực lượng cơ động tại địa phương ra quân dọn dẹp cây đổ để thông suốt giao thông phục vụ cho công tác chỉ đạo và cứu trợ. Điện lực miền Trung huy động tập trung lực lượng những vùng bị ảnh hưởng nặng để khắc phục kịp thời những vùng bị mất điện; ưu tiên khắc phục các bệnh viện, trường học. Các địa phương khẩn trương ổn định chỗ ở cho người dân; đảm bảo hàng hóa cung cấp cho thị trường sau bão; vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đối phó với mưa lớn trong những ngày tới; chủ động hỗ trợ lương thực thiết yếu cho người dân. 

Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão 11 cho biết, bão số 11 là cơn bão rất mạnh với tâm bão đã đi vào tỉnh Quảng Nam lúc 7h sáng 15/10 với sức gió giật cấp 13, 14. Đến 8h sáng 15/10, cơn bão đã suy yếu xuống cấp 8 và trong vài tiếng nữa sẽ thành một vùng áp thấp nhiệt đới. Hiện tại các địa phương từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang mưa lớn từ 80mm – 150mm. Tuy chưa có báo cáo chi tiết về tổng thiệt hại nhưng ghi nhận rất nhiều cây cối nhà cửa bị đổ, tốc mái ở Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... Quân khu 5 đã điều lực lượng đến các vùng bị thiệt hại nặng để giúp đỡ nhân dân.

Thành phố Đà nẵng hiện vẫn mất điện trên diện rộng, 2 nhà máy nước lớn nhất của thành phố là Cầu Đỏ và Sân Bay đã bị mất điện nên không thể vận hành, các lực lượng chức năng đang tích cực khắc phục và sẽ có thể sử dụng máy phát điện để đảm bảo cung cấp nước cho nhân dân.

Hàng nghìn ngôi nhà ở Quảng Nam bị sập, tốc mái

Trong đêm 14/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa rất to, gió rất mạnh, đặc biệt là trong thời gian rạng sáng ngày 15/10, khi bão số 11 đổ bộ vào Quảng Nam với lốc mạnh kèm mưa to đã làm cho hàng nghìn ngôi nhà dân, trường học bị sập và tốc mái hư hỏng nặng; cây cối ngã đổ ngổn ngang đầy đường, nhiều tuyến đường ở thành phố Tam Kỳ và Hội An bị ngập sâu trong nước. 

Tại thành phố Tam Kỳ, cây cối ngã đổ đè lên nhà dân rất nguy hiểm. Mưa bão gây ngập lụt cục bộ nhiều tuyến đường. Tại nhiều đoạn ở đường Hùng Vương nước ngập từ 30 cm đến 50 cm, gây ách tắc giao thông cục bộ. Toàn tỉnh Quảng Nam đã mất điện từ đêm 14/10. 

Anh Nguyên Hồng Sơn, trú xã Tam Phú ( huyện Tam Kỳ) cho biết : Nhà tôi mái tôn đã bị bão cuốn bay từ rạng sáng ngày 15/10. Gia đình phải dìu nhau sang nhà hàng xóm tránh mưa bão. Cây cối trong vườn hầu như đã gãy đổ hết. 

Hầu như trên các tuyến đường của thành phố Tam Kỳ và huyện Phú Ninh, cây cối gãy đổ la liệt, kéo theo hệ thống dây điện bị cắt đứt. 

Trên địa bàn thành phố Tam Kỳ và những huyện lân cận như Phú Ninh, Núi Thành... đã có hàng ngàn ngôi nhà bị sập và tốc mái. 

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam, đến sáng sớm ngày 15/10, lượng mưa và mực nước tại các trạm trên sông Vu Gia tại khu vực Phước Sơn, Thành Mỹ, Ái Nghĩa từ 47mm đến 126mm. Tại sông Thu Bồn lượng mưa đo được tại khu vực Trà My, Tiên Phước, Hội An…từ 58mm đến 142mm. Tại sông Tam Kỳ là 167mm. Tại hồ chứa thủy điện như Thủy điện A Vương, sáng 15/10, mực nước thượng lưu hồ là 376,11m, lưu lượng nước về hồ là 1.127,6m3/s, lưu lượng chạy máy là 37m3, lưu lượng nước xả là 1.124m3/s. Tại hồ chứa Thủy điện Đắk Mi 4, lúc 3h ngày 15/10, mực nước thượng lưu hồ là 255,01m, lưu lượng nước về hồ là 777m3/s, quy xả tràn là 635m3/s. 

Ông Trương Xuân Tý, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam cho biết: do mưa to, gió lớn kéo dài nên đã làm nhiều nhà dân bị sập, tốc mái. Trong đêm 14 và rạng sáng 15/10 nhiều người dân tại Phú Ninh và các xã vùng ven Tam Kỳ đã gọi điện đến Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn kêu cứu. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã điện đến một số cơ quan chức năng để hỗ trợ người dân trong mưa bão.

Sáng ngày 15/10, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tỏa đi đến hiện trường các địa phương bị thiệt hại do bão số 11 gây ra để trực tiếp chỉ đạo khắc phục, sớm đưa nhân dân ổn định cuộc sống.

Bão số 11 làm 2 người chết và 11 người bị thương - ảnh 2
Một số tuyến đường ở Huế bị ngập

Một số tuyến đường ở TP Huế ngập cục bộ

Từ đêm 14/10, gió đã mạnh dần lên ở TP Huế, mưa to đến rất to đã làm một số con đường trên TP ngập cục bộ. Sáng 15/10, mưa gió vẫn rất mạnh, đường phố vắng bóng người, cây xanh đổ khắp nơi. Nhiều người dân dầm mình trong mưa bão để mua thức ăn dự trữ trong những ngày mưa bão.

Sáng 15/10, tại cuộc họp giao ban của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương lưu ý, không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa lớn. Vì vậy, các địa phương ở Trung trung bộ và miền Trung cần đảm bảo an toàn các hồ chứa và điều tiết nước hợp lý, giảm áp lực lũ cho hạ du.

Theo đánh giá chung, các địa phương đã thực hiện nghiêm Công điện 1616 của Thủ tướng về công tác chỉ đạo ứng phó với diễn biến bão số 11 và các Công điện của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương.

Ứng phó bão số 11, lực lượng biên phòng tuyến biển đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 68.000 phương tiện với gần 293.000 người vào neo đậu tại các bến để trú, tránh bão. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đã chủ động sơ tán, di dời hơn 34.000 hộ với khoảng 124.000 người đến nơi an tòan. Sẵn sàng đối phó các tình huống mưa bão Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Đà Nãng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo cho thấy, hiện lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên tiếp tục lên.

Dự báo đến chiều tối 15/10,  lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3. Ở khu vực Tây Nguyên,, các hồ chứa vừa và lớn hầu hết dung tích trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có 5 trong số 13 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đắc Uy, Đắc Yên (Kon Tum), Biển Hồ (Gia Lai) Hồ Buôn Yong, Ea Kao (Đắc Lắc). Về hồ thủy điện ở miền Trung – Tây Nguyên hiện 14/20 hồ trong khu vực đang xả nước điều tiết. Từ tối qua đến sáng nay, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 90mm đến 110mm….

Bão số 11 làm 2 người chết và 11 người bị thương - ảnh 3
Nhiều cây xanh ở Huế bị đổ

Ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương lưu ý: Dự báo mưa sẽ từ 200-400mm, có nơi mưa cục bộ đến 500mm, đặc biệt là các vùng từ Thanh Hóa  trở vào hiện nay các hồ chứa thủy lợi tương đối đầy, và những khu vực này mưa kéo dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đất. Vì vậy khu vực này cần phải lưu ý đảm bảo an toàn hồ, lũ quét, sạt trượt đất. Yêu cầu Tổng cục thủy lợi liên hệ với các chủ hồ và các Ban quản lý để xả nước đón mưa, về phía trực ban văn phòng liên hệ trực tiếp với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn để đôn đốc và nắm tình hình.

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, và sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở các tỉnh Bắc và Trung trung bộ có mưa vừa, mưa to đến mưa rất to./.

PV/VOV online (tổng hợp)

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác