Bảo vệ quyền và lợi ích công dân bằng giải quyết khiếu nại hành chính

(VOV5) - Hội thảo “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bằng phương thức giải quyết khiếu nại hành chính” do , Viện Khoa học Thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ  phối hợp với Viện KAS của Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức sáng 05/07, tại Hà Nội. 

Bảo vệ quyền và lợi ích công dân bằng giải quyết khiếu nại hành chính - ảnh 1

Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại hành chính cần xác định đúng vị trí và vai trò của công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật của cán bộ và người dân. Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, kiến nghị: “Thứ nhất, chúng ta thiết lập thủ tục bảo hiến chuyên trách. Tôi đề xuất trong hội đồng bảo hiến hoặc hội đồng hiến pháp có thành lập thì nên đề cập xem xét lại dưới góc độ khiếu nại của người dân. Thứ hai, đối với thủ tục hành chính, cho phép người dân khiếu nại với văn bản pháp quy. Thứ ba, tăng thẩm quyền cho các cơ quan thanh tra hiện nay. Cuối cùng, nâng cao và kiện toàn đội ngũ thẩm phán hành chính đảm bảo độc lập và nâng cao trình độ chuyên môn về quản lý nhà nước”.

Các đại biểu cũng nhất trí cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, hoàn thiện các quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại với mục tiêu đảm bảo khách quan, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác