Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh

(VOV5) – Sáng 8/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh. Tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh Phạm Minh Chính đã báo cáo với Bộ Chính trị về Đề án “Phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và thí điểm xây dựng hai đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái”.

Mục tiêu của Đề án là xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những đầu tầu kinh tế của miền Bắc; tích cực chuyển đổi phương thức phát triển, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch sang nền kinh tế “ xanh”,  bền vững, với các công nghệ sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP giai đoạn 2011-2020 bình quân 14%/năm, GDP bình quân đầu người đạt 4.000 USD vào năm 2015 và vào năm 2020 sẽ đạt trên 8.000 USD. Ngoài ra, đến năm 2020, huyện Vân Đồn trở thành thành phố biển tiêu biểu, trung tâm du lịch sinh thái- nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và cửa ngõ giao thương quốc tế. Thành phố Móng Cái là thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại ngang tầm khu vực; giữ vai trò là cửa ngõ hợp tác quan trọng giữa Việt Nam với Đông Bắc Á và Đông Nam Á, xây dựng khu công nghiệp – cảng biển Hải Hà gắn với cửa khẩu Móng Cái trở thành trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần cảng biển hiện đại.

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh - ảnh 1
Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Bí thư BCH TW Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng  khẳng định: Quảng Ninh có vị trí chiến lược đặt biệt quan trọng cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, đối ngoại, quốc phòng an ninh, có thể xem như một “Việt Nam thu nhỏ”. Khai thác và phát huy cho tốt thế mạnh của Quảng Ninh, là mong muốn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và của cả đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Với những cái chúng ta trình hôm nay là những tài liệu rất quý, quan trọng để Bộ Chính trị có căn cứ xem xét, nghiên cứu. Phát triển Quảng Ninh không phải là sự nghiệp riêng của Quảng Ninh nhưng có trách nhiệm của Trung ương, các Bộ, ban, ngành Trung ương. Đề nghị các Bộ, Ban, ngành cùng Quảng Ninh dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Chính phủ để đến khi chuẩn bị kỹ rồi thì không phải Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh mà là Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.”

Bộ Chính trị đề nghị trước mắt, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong Kết luận 47 của Bộ Chính trị “Về những chủ trương, giải pháp phát triển tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, định hướng đến năm 2020”, trong đó cũng đã vạch ra các định hướng lớn, cơ chế, chính sách để phát triển Quảng Ninh và hai khu vực Vân Đồn, Móng Cái. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, tỉnh Quảng Ninh và các Bộ, Ban, ngành liên quan sẽ tiếp tục hoàn thiện Đề án này./.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác