Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn

(VOV5)- Ngày 14/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai phiên chất vấn 2 thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.


Nhận định tình hình trật tự, an toàn xã hội, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhấn mạnh tình hình tội phạm hiện nay diễn biến phức tạp, nhất là loại tội phạm có tổ chức, tội phạm buôn người, tội phạm ma túy và tội phạm tham nhũng. Bên cạnh đó nổi lên các loại tội phạm mới là tội phạm công nghệ cao, trộm cắp viễn thông, tội phạm về môi trường.


Về an ninh, chính trị, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định Bộ Công an đã cùng với toàn dân đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phủ nhận các giá trị ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.


Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang



Về các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Chúng tôi trước hết nhằm vào các loại tội phạm nguy hiểm như tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm công nghệ cao, tội phạm tham nhũng, tội phạm ma túy, làm sao đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đi liền với phòng chống tội phạm chúng tôi đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Lực lượng công an liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Mỗi đợt cao điểm tập trung giải quyết một loại tội phạm để tạo sự chuyển biến trong công tác phòng chống tội phạm.


Trong khi đó, trả lời chất vấn về việc kiểm soát thị trường, tình trạng gian lận thương mại, trốn thuế, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thẳng thắn nhận trách nhiệm thiếu sót trong quản lý; đồng thời cho biết đây là vấn đề sống còn đối với ngành thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giải pháp khắc phục là Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để có biện pháp kiên quyết, bổ sung chế tài xử phạt đủ tính răn đe, ngăn ngừa để từng bước giảm thiểu tối đa gian lận thương mại.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng tiếp thu ý kiến của cử tri về việc để kéo dài tình trạng độc quyền của ngành điện, xăng dầu; đồng thời hứa sẽ có lộ trình để xóa bỏ tình trạng này: “Từ 1/7/2012 sẽ chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Năm 2014 sẽ thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh và đến năm 2022 sẽ thực hiện bán lẻ cạnh tranh. Đối với xăng dầu cũng tương tự vậy. Riêng về xăng dầu chúng ta chưa cho phép nước ngoài tham gia thị trường xăng dầu. Hiện nay xăng dầu đang điều hành theo Nghị định 84 giá xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.


Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng 



Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: “Một mặt chúng tôi thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại. Hiện nay chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có 3 cấu phần là xúc tiến trong nước, xúc tiến xuất khẩu và xúc tiến miền múi, biên giới. Chúng tôi đang tích cực thực hiện chương trình này để các doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm. Thứ hai là tăng cường hơn nữa hiệu quả thực chất chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hạn chế nhập khẩu hàng hóa không cần thiết để các doanh nghiệp tiêu thụ được hàng hóa. Nếu phối hợp đồng bộ các biện pháp về tài chính, tài khóa hóa, đầu tư… thì hàng hóa tồn kho sẽ giảm dần.


Trong ngày 14/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng…cũng tham gia giải trình, trả lời một số vấn đề cử tri quan tâm./.

Phản hồi

Các tin/bài khác