Các bộ trưởng kinh tế ASEAN tham vấn đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản

(VOV5) - Tại Hội nghị tham vấn lần thứ 11 giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 (AEM-44), diễn ra sáng 29/8 tại Siem Reap, Campuchia, hai bên đã cam kết mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư. Tại buổi tham vấn, một nội dung quan trọng được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh đưa ra thảo luận là xem xét đề nghị về việc Hong Kong tham gia vào Hiệp định khu vực tự do thương mại ASEAN – Trung Quốc (ACFTA). Các bộ trưởng lưu ý việc nghiên cứu thực hiện tiến trình Hong Kong gia nhập ACFTA và hoan nghênh sự xem xét tích cực của các Bộ trưởng ASEAN đối với đề nghị Hong Kong gia nhập ACFTA.

Các bộ trưởng kinh tế ASEAN tham vấn đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản - ảnh 1
Một hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với đối tác. (Ảnh: dantri)

Tại Hội nghị Tham vấn ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 9, hai bên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hiện của các bên đối với Hiệp định trao đổi hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc, bao gồm việc giảm thuế đối với các sản phẩm nhạy cảm trong năm 2012. Các bộ trưởng cũng thảo luận các vấn đề cơ bản liên quan đến việc thực hiện và hối thúc các bên liên quan có những hành động cần thiết để thúc đẩy Hiệp định.

Trong khuôn khổ AEM-44, chiều 29/8, đã diễn ra Hội nghị Tham vấn chung lần thứ 15 giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Bộ trưởng Kinh tế ba nước đối tác tại khu vực Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các bộ trưởng cũng trao đổi quan điểm về tình hình kinh tế toàn cầu và sự phát triển kinh tế gần đây của ASEAN và các nước. Các bộ trưởng bày tỏ sự hài lòng đối với tiến trình hội nhập kinh tế trong khu vực và ghi nhận quan hệ thương mại giữa ASEAN với ba nước đối tác vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho dù kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Cùng ngày, trong khuôn khổ AEM-44, cũng đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng về hợp tác phát triển ASEAN và khu vực châu thổ sông Me Kong lần thứ 14 (AMBDC-14)./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác