Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam

(VOV5) - Không khí phấn khởi, tự hào hiện rõ trên từng ngõ phố, bản làng và trong mỗi người dân đang có mặt tại mảnh đất lịch sử này.


Sáng nay 7/5, Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ. Không khí phấn khởi, tự hào hiện rõ trên từng ngõ phố, bản làng và trong mỗi người dân đang có mặt tại mảnh đất lịch sử này. Ngay từ sáng sớm, trên các nẻo đường, đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nô nức hướng về trung tâm thành phố để chứng kiến lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong sân vận động không còn chỗ trống, bên ngoài hàng vạn người xếp hàng dọc hai bên đường chờ đón đoàn diễu binh diễu hành. Các màn ảnh lớn được đặt tại Trung tâm Quảng trường 7/5; chân tượng đài chiến thắng và một số khu trung tâm của thành phố để giúp người dân theo dõi lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp. Cựu chiến binh Điện Biên Vũ Quang Bảo, hiện sống ở phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tôi thấy rất tuyệt vời. Tôi rất tự hào là những chiến sỹ Điện Biên Phủ kể lại những chiến thắng năm xưa, tôi rất bồi hồi, xúc động. Tôi sống trên này 50 năm rồi, tôi thấy tỉnh Điện Biên mỗi ngày một thay đổi. Tôi dự cho đến bây giờ 6 lần kỷ niệm rồi nhưng lần này ấn tượng rất là hoành tráng. Được Đảng Nhà nước quan tâm, giờ đây cuộc sống của bà con nhân dân đã đầy đủ, ấm no hơn nhiều, chúng tôi rất phấn khởi.


Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam - ảnh 1
Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đặt vòng hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng 7/5.


Đã 6 lần kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng đây là lần đầu tiên Lễ kỷ niệm được tổ chức với qui mô hoành tráng, nhiều hoạt động phong phú, tạo được khí thế phấn khởi, tự hào không chỉ với người dân sinh sống ở Điện Biên mà còn với nhân dân cả nước. Đặc biệt, chưa bao giờ tỉnh Điện Biên lại thu hút đông đảo các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan như thế. Bà Hoàng Thị Nga, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, phấn khởi bày tỏ.

Hôm nay, cả vạn người dân khắp mọi miền đã về khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình), nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, để bày tỏ lòng thành kính đối với vị Đại tướng, vị Tổng tư lệnh trong chiến dịch Điện Biên năm xưa. Tính từ ngày 30/4 đến hết trưa 7/5, đã có hơn 95.000 khách đến dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam - ảnh 2
Đại sứ Việt Nam tại Ukraine tặng quà các cựu chiến binh


Tối qua, 6/5, tại thành phố cảng Odessa, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina phối hợp với Hội Người Việt Nam tỉnh Odessa tổ chức lễ mit tinh kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Phát biểu tại lễ mít tinh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ukraina và Moldova Nguyễn Minh Trí, khẳng định: Những bài học từ chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ  đang và sẽ mãi là những cẩm nang cho mọi người trong công tác cộng đồng tại Ukraina nói chung và tại Odessa nói riêng nhằm tháo gỡ, hóa giải các thách thức, khó khăn khách quan cũng như những vướng mắc chủ quan nhằm vươn lên tiếp tục xây dựng cộng đồng Việt Nam vững mạnh. Tôi hy vọng rằng, đây cũng là dịp để cộng đồng ta nhìn lại chính mình một cách nghiêm túc.Chúng ta hãy nhân lên những nhân tố tích cực, đồng thời kiên quyết loại bỏ và ngăn chặn những suy nghĩ, những việc làm gây tổn hại cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới gửi điện chúc mừng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Trong bức điện gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Liên bang Nga V. Putin nhấn mạnh: Tôi xin gửi lời chúc mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ - đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh đẫm máu, giải phóng nước Việt Nam khỏi ách đô hộ của thực dân.Chính những năm tháng đó đã khơi dậy truyền thống vẻ vang về tình hữu nghị, sự tương trợ lẫn nhau và tình anh em gắn bó trong chiến đấu giữa hai dân tộc chúng ta. Những điều này đang tiếp tục là nền tảng để phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước chúng ta.” Bức điện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Lào xây dựng đất nước gửi điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng nêu rõ: “Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử vĩ đại của quân dân Việt Nam anh hùng dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại… Chiến thắng Điện Biên Phủ cổ vũ mạnh mẽ nhân dân yêu chuộng hoà bình và các dân tộc bị áp bức bóc lột đang đấu tranh vì độc lập, tự do, dân chủ và xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới. Chúng tôi xin khẳng định quyết tâm vững chắc cùng Việt Nam vun đắp xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam - ảnh 3


Nhân dịp này, nhiều phương tiện truyền thông đại chúng trên khắp thế giới đã đăng tải thông tin này cùng những tin, bài, ảnh ca ngợi cuộc chiến anh hùng của dân tộc Việt Nam. Trang nhất của tờ France 24 của Pháp hôm nay chạy dòng tít lớn “Việt Nam kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử trước thực dân Pháp”.  Cùng với việc đăng tải những hình ảnh về các cựu chiến binh Việt Nam dâng hương tưởng niệm cho các đồng đội đã ngã xuống tại Điện Biên Phủ, France 24 đưa tin, chính phủ và người dân Việt Nam hôm nay tổ chức nhiều sự kiện, đặc biệt là lễ kỷ niệm long trọng tại thành phố Điện Biên. Mô tả lại chi tiết cuộc chiến Điện Biên Phủ, tờ báo của Pháp gọi đây là sai lầm lịch sử của quân đội Pháp. France 24 nhấn mạnh rằng với người Việt Nam, cuộc chiến Điện Biên Phủ - kết thúc vào ngày 7 tháng 5 năm 1954, không chỉ là một cuộc đấu tranh anh hùng trước thực dân Pháp, mà còn là một thời khắc lịch sử của đất nước.

Sự thất bại của Pháp tại Việt Nam 60 năm về trước, một bước ngoặt trong lịch sử thuộc địa” là nhan đề của bài viết trên các trang điện tử của tờ Bưu điện Bangkok và tờ Tin tức Malaysia hôm nay. Bài viết khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một minh chứng rằng lần đầu tiên một quốc gia thuộc địa với quân đội được trang bị thô sơ, lại có thể đánh bại một đội quân phương Tây với vũ khí hiện đại và hùng hậu. Sự thất bại của quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ đã kết thúc sự thống trị của Paris ở Đông Dương và là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của phong trào giải phóng trên toàn thế giới. Trang tin Tân hoa xã của Trung Quốc và Thời báo Nhật Bản đăng tải bài viết “Chiến thắng Điện Biên Phủ trong hồi tưởng của các cựu chiến binh Việt Nam.” Trang điện tử của tờ Bưu điện buổi sáng Trung Quốc có bài viết cho rằng, chiến thắng Điện Biên Phủ đã thay đổi châu Á và dư âm của chiến thắng này vẫn còn mãi đến tận ngày hôm nay.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác