Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Trung Quốc và Đại sứ Australia

(VOV5) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề  nghị đại sứ Trung Quốc quan tâm đến việc hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được thuận lợi.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Trung Quốc và Đại sứ Australia - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội trong buổi tiếp Đại sứ Trung Quốc.


Phát biểu tại buổi tiếp đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, chiều 24/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên tăng cường phối hợp ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn Liên nghị viện khu vực và thế giới. Hai bên sớm có những biện pháp hữu hiệu để cải thiện cán cân thương mai song phương, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm tiến độ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề  nghị đại sứ Trung Quốc quan tâm đến việc hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được thuận lợi. Xử lý tốt vấn đề trên biển Đông trên tinh thần tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế. Cả hai bên đều nhận thức được vấn đề trên biển đông không phải là toàn bộ quan hệ Việt – Trung nhưng là vẫn đề hệ trọng đối với mỗi nước cũng như quan hệ hai đảng, nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Trung Quốc xử lí tốt vấn đề nghề cá và hoạt động của ngư dân do vấn đề này liên quan trực tiếp đến đời sống của hàng triệu ngư Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Trung Quốc và Đại sứ Australia - ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội và Đại sứ Australia tại buổi tiếp.


Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng khẳng định thời gian qua hai nước có sự phát triển rõ rệt, kim ngạch thương mại của Trung Quốc - Việt Nam đạt kết quả khả quan và Việt Nam sẽ trở thành bạn hàng số một của Trung Quốc trong khối ASEAN. Thời gian qua, hai bên tiến hành giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực Quốc phòng, an ninh, giáo dục…Đại sứ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Australia Hugh Borrowman đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn và đánh giá cao những giúp đỡ của Australia thông qua các dự án ODA như Cầu Cao Lãnh và Cầu Mỹ Thuận, những cây cầu này không chỉ giúp cho nguời dân mà còn là biểu tượng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Về phần mình Đại sứ Hugh Borrowman nhận định triển vọng tăng cường quan hệ giữa hai nước còn rất rộng mở, đồng thời bày tỏ hy vọng trong thời gian tới Australia sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng của Việt Nam trong các chương trình viện trợ phát triển.

Phản hồi

Các tin/bài khác