Cơ cấu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có chuyển biến tích cực

(VOV5)- Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, mặc dù vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 5 tỷ 320 triệu đô la Mỹ, chỉ bằng 68% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vốn giải ngân đạt mức 4 tỷ 510 triệu đô la Mỹ tương đương cùng kỳ hai năm trước. Cơ cấu vốn đầu tư có sự dịch chuyển tích cực sang các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.


Theo ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản đã giảm mạnh trong thời gian qua, trong khi đó, tỷ trọng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo tăng lên gần 50% vào năm ngoái.


Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương phân tích: “Nguyên nhân suy giảm là do tăng cường kiểm soát các dự án lớn nhưng không có thực, các dự án bất động sản không có khả năng triển khai đã giảm mạnh thời gian gần đây. Ngoài ra Việt Nam hiện đang tập trung vào nâng cao chất lượng nguồn vốn đầu tư nước ngoài, do đó trong ngắn hạn vốn đăng ký giảm nhưng về dài hạn thì chất lượng nguồn vốn đầu tư nước ngoài cải thiện và Việt Nam thu hút được nhiều vốn đầu tư.”

Phản hồi

Các tin/bài khác