Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp

(VOV5) - Đại hội với khẩu hiệu “Một hội đại diện cộng đồng Việt Nam đa dạng” diễn ra tại Paris, ngày 13/4.

Cùng với sự tiếp nối của thế hệ trẻ trong việc lãnh đạo và phát triển hội, Đại hội lần thứ 13 đánh dấu việc Hội người Việt Nam tại Pháp bắt đầu thảo luận về vấn đề vị trí của người Việt Nam trong xã hội Pháp, thay vì chỉ bó hẹp trong phạm vi cộng đồng như trước đây. Bên trong hội đã có những tranh luận nghiêm túc về “bản sắc” của mình, lí do tồn tại của mình và hội viên của mình sẽ là những nhóm xã hội nào; đối tác nào là đối tác của hội. Đặc biệt, hội cũng thay đổi chủ trương sử dụng cơ chế mở trong những năm tới, tạo điều kiện cho ai có ý tưởng, có dự án hay đều có thể triển khai công việc, không nhất thiết phải là những người được bầu.

Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp  - ảnh 1
Toàn cảnh của Đại hội


Theo báo cáo tổng kết của Hội người Việt Nam tại Pháp do Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2000-2012 trình bày tại Đại hội, Hội đã phát huy được truyền thống của một hội tiền thân do Bác Hồ sáng lập cũng như mở rộng tiếp nhận mọi cá nhân thành tâm hướng về quê hương và có nhiều hoạt động đa dạng trong 3 năm qua. Tuy nhiên, hội cũng nhìn nhận những điểm yếu là thiếu đội ngũ cốt cán phục vụ những công tác thường xuyên. Thế hệ trước gặp khó khăn chuyển giao trách nhiệm cho lực lượng kế thừa; lứa trẻ đầy nhiệt tình nhưng một số vẫn còn e dè trong việc đảm đương công tác Hội. Trong bối cảnh đó, Đại hội lần thứ 13 quyết định tạo bước ngoặt, chuyển giao nhiều vị trí lãnh đạo sang thế hệ trẻ và đội ngũ thành viên lớn tuổi đóng vai trò cố vấn đặc biệt cho các hoạt động hội.

Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp  - ảnh 2
Các đại biểu tham dự Đại hội


Nhận nhiệm vụ mới là Tổng thư ký của Hội người Việt Nam tại Pháp, ông Ngô Kim Hùng nhấn mạnh một trong những trọng tâm thời gian tới là xây dựng đội ngũ cán bộ cho các hoạt động của Hội. Ông nói: “Phương hướng năm tới là đẩy mạnh các hoạt động lớn, đã có nhiều hoạt động thành công thu hút nhiều người. Nhưng cũng do sinh hoạt nhiều, thiếu dàn cán bộ cho hoạt động, kỳ này phải chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ, đi vào chiều sâu trong kiều bào, qua đó sẽ có các cán bộ chủ chốt…”.

Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp  - ảnh 3
Tổng thư ký mới của Hội người Việt Nam tại Pháp, ông Ngô Kim Hùng


Cùng với việc bầu Hội đồng cao cấp, Ban chấp hành với 25 người và Ban thường trực 5 người, Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp cũng phân công những nhiệm vụ cụ thể trong các ban và ủy ban lãnh đạo như: tài chính, truyền thông, đối ngoại, phụ trách các sự kiện lớn, phụ trách liên kết cộng đồng tại các địa phương…

Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp  - ảnh 4
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp phát biểu tại Đại hội


Một Đại hội của Đoàn kết và Đổi mới!. Đó là tinh thần mà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc Đại hội lần thứ 13 của Hội người Việt Nam tại Pháp. Đại sứ đánh giá cao những bước phát triển của Hội người Việt Nam tại Pháp trong 3 năm qua đồng thời nhấn mạnh Hội đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới.


Chúng ta phải đổi mới cả phương thức và hình thức hoạt động để tập hợp được đông đảo trí thức và giới trẻ. Đó cũng là thế mạnh và tương lai của cộng đồng chúng ta tại Pháp, lực lượng sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả các hoạt động của cộng đồng ở sở tại và cho sự xây dựng và phát triển của đất nước. Hội chúng ta cũng cần đổi mới và tăng cường các mối quan hệ với các cấp chính quyền ở Pháp và các hội đoàn tiến bộ người Pháp cùng chung mục đích đoàn kết và hợp tác với Việt Nam, để thế nào tạo được hệ thống và các mối quan hệ phối hợp hữu ích cho sự phát triển của cộng đồng, nâng cao vai trò của Hội và phát huy được các nguồn lực đa dạng ở sở tại giúp cho cộng đồng, cho Hội chúng ta, cho quan hệ Việt - Pháp và cho đất nước”, Đại sứ Dương Chí Dũng nói.

Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp  - ảnh 5


Sau một ngày họp, Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp đã thông qua đề án về các phương hướng chủ yếu và cơ cấu tổ chức cho Hội trong nhiệm kỳ 2013-2016. Đại hội cũng xác định 3 nhiệm vụ chủ yếu của Hội là: Đảm bảo sự liên tục và đoàn kết giữa các hội viên, phát triển sự tham gia của mọi thành phần; Hòa nhập vào đời sống kinh tế, chính trị và xã hội ở Pháp để thực hiện tốt vai trò cầu nối hợp tác Pháp- Việt và hỗ trợ các thành viên hội nhập và phát triển; Tập hợp và huy động đội ngũ trí thức và chuyên gia trong cộng đồng để đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của Việt Nam.

Đại hội lần thứ 13 Hội người Việt Nam tại Pháp  - ảnh 6

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Đại hội, đã diễn ra Triển lãm ảnh có chủ đề “Hội người Việt Nam tại Pháp – Hơn 90 năm: Một con đường” tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp./.

Thùy Vân- Đào Dũng/VOV – Paris

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác