Đạo Phật hướng tới một thế giới hòa bình, an lạc

(VOV5) – Ngày 9/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2014 (Vesak 2014) bước sang ngày làm việc thứ hai với các cuộc hội thảo nhóm xoay quanh chủ đề chính là “ Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ”. Các đại biểu Phật giáo trong nước và quốc tế đã có nhiều tham luận, trong đó vấn đề chung nhất là: Phật giáo phải đóng góp vào việc xây dựng một thế giới hòa bình, an lạc và giúp con người có một đời sống thanh thản.



Đạo Phật hướng tới một thế giới hòa bình, an lạc  - ảnh 1
Các đại biểu quốc tế tham dự Vesak 2014. Ảnh: TTXVN

Các tham luận tại các cuộc hội thảo đều nhấn mạnh một nhận thức chung: Vesak là cơ hội quý báu để truyền bá thông điệp từ bi, hòa bình, bất bạo động của đức Phật trên khắp thế gới. Nhiều tham luận đã được trình bày nhằm tìm ra hướng đi và giải pháp cho những khủng hoảng, mâu thuẫn, xung đột trên thế giới để cùng nhau thực hiện thành tựu các mục tiêu của Liên Hợp Quốc. Thượng tọa Thích Chơn Không, Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương, cho rằng: “Chúng tôi cho rằng với hệ thống tư tưởng, giáo lý của Đức Phật tồn tại trong hơn 26 thế kỷ qua sẽ góp phần tích cực cho việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về vấn đề hòa bình thế giới và các mục tiêu khác như bệnh dịch, môi trường, kinh tế, đạo đức xã hội. Tôi nghĩ rằng, đạo Phật chúng ta có nhiều cống hiến cho các mục tiêu đó”.

Các cuộc hội thảo cũng là nơi gặp gỡ của các trường phái Phật giáo trong nước và quốc tế, cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau nhưng các đại biểu đều có chung mong muốn: đạo Phật sẽ tiếp tục phát triển để đóng góp vào hòa bình cho nhân loại. Hòa thượng Thích Trí Viên, Chủ tịch cộng đồng theo đạo Phật tại Mỹ, cho rằng: “Giáo lý của nhà Phật giúp cho con người được giác ngộ và giải thoát, làm cho đời sống nhân sinh được hạnh phúc và bình an. Vì thế, đạo Phật gắn liền với dân tộc. Hoạt động của Phật sự phải có mục tiêu rõ ràng. Đức Phật có dạy rằng, mình phục vụ chúng sinh  tức là cúng dường chư phật. Mình sống trên quê hương Việt Nam thì phải  hỗ trợ các mặt để đem lại bình an, lợi lạc cho quê hương Việt Nam và góp phần cho hòa bình thế giới”.

“Tâm bình- thế giới bình”, hơn 26 thế kỷ tồn tại của đạo Phật vẫn có chung nguyện ước đó. Và Vesak chính là cơ hội để truyền đi thông điệp trên, giúp cho thế giới phát triển hài hòa, bền vững và hòa bình vĩnh cửu cho nhân loại./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác