Đối thoại Shangri-La “nóng” tình hình Biển Đông

(VOV5) - Ngày 1/6, Đối thoại Shangri-La hay còn gọi Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (IISS) bước sang ngày làm việc thứ ba, cũng là ngày làm việc cuối cùng. Trong ngày thứ hai của Đối thoại, tình hình căng thẳng trên Biển Đông liên quan đến các hành động đơn phương, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc là một trong những chủ đề chính làm nóng các cuộc thảo luận. Đề cập diễn biến căng thẳng trên Biển Đông thời gian gần đây, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh Mỹ phản đối mọi hành động gây trở ngại cho tự do và an toàn hàng hải tại vùng biển này. Bộ trưởng Chuck Hage khẳng định chiến lược tái cân bằng của Mỹ tiếp tục được duy trì ở châu Á - Thái Bình Dương.


Đối thoại Shangri-La “nóng” tình hình Biển Đông  - ảnh 1
Những hành vi gây hấn ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông hâm nóng hầu hết các hội nghị khu vực diễn ra gần đây


Bên lề hội nghị ngày 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh có các cuộc tiếp xúc song phương riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond. Tại cuộc gặp giữa hai bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Mỹ, hai bên thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong vấn đề tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh, rà phá bom mìn và khắc phục hậu quả dioxin ở Việt Nam. Về tình hình ở Biển Đông hiện nay, hai bộ trưởng thống nhất về sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi hết sức cởi mở, thẳng thắn với tinh thần hiểu biết lẫn nhau, tinh thần xây dựng vì mục đích chung là giữ gìn hòa bình, ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Trong các cuộc gặp song phương riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Anh và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, hai đối tác Anh và Pháp đều quan tâm tới tình hình căng thẳng ở Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond nhấn mạnh Anh ủng hộ tuyên bố của Liên minh châu Âu, theo đó bày tỏ quan ngại về những rắc rối giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 và kêu gọi các bên thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng và tránh đưa ra các hành động đơn phương có thể gây bất lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực. Anh phản đối việc sử dụng vũ lực trong việc giải quyết bất cứ tranh chấp nào. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ sự ủng hộ đối với việc giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hòa bình./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác