Đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba lên tầm cao mới

(VOV5) - Quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thuỷ chung, tin cậy lẫn nhau, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba không ngừng được vun đắp và ngày càng phát triển.

Tiếp tục chuyến thăm Cuba, sáng 10/4 theo giờ địa phương, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba được tổ chức trọng thể theo nghi lễ cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia. Lễ đón chính thức được tổ chức tại Cung Cách mạng, Thủ đô La Habana. Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Raul Castro Ruz chủ trì Lễ đón.

Ngay sau Lễ đón, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Raul Castro Ruz.

Đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba lên tầm cao mới  - ảnh 1

Chủ tịch Raul Castro chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm hữu nghị chính thức Cuba


Chủ tịch Raul Castro chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm hữu nghị chính thức Cuba; tin tưởng chuyến thăm góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Cuba anh hùng và tươi đẹp; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng những tình cảm cao đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Cuba đã dành cho Việt Nam.

Tổng Bí thư chúc mừng những thành tựu to lớn mà Cuba đã đạt được, bất chấp mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa. Tổng Bí thư tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, nhân dân Cuba sẽ thực hiện thành công đường lối cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội được thông qua tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba; tiếp tục giành được những thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba, vì lợi ích của nhân dân Cuba, vì mục tiêu cao cả của chủ nghĩa xã hội.

Hai nhà Lãnh đạo Việt Nam và Cuba vui mừng nhận thấy, trải qua những thử thách của lịch sử trong suốt hơn 50 năm qua, quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thuỷ chung, tin cậy lẫn nhau, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba không ngừng được vun đắp và ngày càng phát triển. Đó là nền tảng vững chắc để các thế hệ hôm nay và mai sau viết tiếp những trang sử mới, làm giàu thêm tài sản chung quý báu của hai dân tộc và phục vụ sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng. Tăng cường giao lưu nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết và tình anh em Việt Nam – Cuba. Thực hiện Kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng giai đoạn 2010 – 2013, hai bên thống nhất sẽ luân phiên đăng cai tổ chức các cuộc hội thảo lý luận chung giữa hai Đảng về những đề tài cùng quan tâm. Nhấn mạnh, cùng nỗ lực thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cho tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng to lớn của hai nước; nhất trí đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác đầu tư, ưu tiên các lĩnh vực thế mạnh như dầu khí, hạ tầng du lịch, nông nghiệp, y tế, giáo dục, viễn thông, dịch vụ, điện tử, tin học...

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định sự cần thiết và giá trị ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong việc đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững, vì con người. Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh mọi tranh chấp quốc tế cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết của các dân tộc và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không dùng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực. Hai bên khẳng định tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên, nhất là tại Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết; thúc đẩy hợp tác đa phương tại Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ La-tinh, giữa khu vực Mỹ La-tinh và Đông Nam Á.

Tổng Bí thư trân trọng mời Chủ tịch Raul Castro sớm thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp. Chủ tịch Raul Castro chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

Đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba lên tầm cao mới  - ảnh 2


Kết thúc hội đàm, cũng tại Cung Cách mạng, Chủ tịch Raul Castro đã trao tặng Huân chương Jose Marti – Huân chương cao quý nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

** Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hoa tại Đài tưởng niệm Jose Marti.

Tượng đài Hồ Chí Minh được xây dựng tại công viên mang tên Người, đặt ở vị trí trang trọng, thể hiện sự tôn kính của nhân dân Cuba dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, Tổng Bí thư đã gặp gỡ những người dân Cuba đã có ý tưởng và trực tiếp thi công tượng đài, nghe giới thiệu về bố cục, ý nghĩa của công trình.. Người dân các khu phố xung quanh tượng đài có mặt từ rất sớm chào đón nhà lãnh đạo Việt Nam sang thăm, mang theo những tình cảm anh em, đồng chí.. Những tiếng hô đồng thanh “Việt Nam - Cuba đoàn kết nhất định thắng” liên tục vang lên cùng với những tràng vỗ tay…

Một người dân Cuba nói: “Việt Nam và Cuba là hai dân tộc anh em, chúng ta đã giúp đỡ nhau trong mọi giai đoạn cách mạng.. Chủ tịch Fidel Castro của chúng tôi đã nói “Vì Việt Nam nhân dân Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Điều đó nói lên tất cả. Chưa đến Việt Nam nhưng tôi hiểu rõ về đất nước và con người Việt Nam, anh hùng bất khuất trước kẻ thù; đồng chí, anh em với bè bạn. Tôi thường xuyên có mặt ở đây, bên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người không chỉ là lãnh tụ của Việt Nam mà là của nhân dân tiến bộ trên thế giới”.

Nói chuyện với bà con khu phố, Tổng Bí thư ân cần hỏi thăm cuộc sống của bà con, xúc động khi biết hàng ngày, nhân dân thủ đô Lahabana vẫn tới công viên sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, nêu cao tinh thần đoàn kết Việt Nam-Cuba...

Tối cùng ngày, tại Cung Cubanacan, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba./.

Đặng Linh

Phản hồi

Các tin/bài khác