Đức sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng

(VOV5) – Ngày 18/09, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Việt Nam Bùi Quang Vinh có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ kinh tế và công nghệ Liên bang Đức Philipp Roesler, cùng tham dự khai mạc Diễn đàn đối thoại Việt- Đức và chứng kiến lễ ký 2 thỏa thuận hợp tác song phương. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trên 3 lĩnh vực gồm năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo; công nghệ và y tế. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp riêng Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Việt Nam Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ kinh tế và công nghệ Liên bang Đức Philipp Roesler khẳng định: “Điều quan trọng nhất mà tôi sẽ mang theo trước khi về Đức là quyết tâm của phía Việt Nam muốn tăng cường quan hệ kinh tế với Đức. Chúng tôi thấy rằng, tất cả những gì nằm trong quyền hạn của Bộ kế hoạch đầu tư đã được Ngài bộ trưởng giải đáp nhanh chóng, dứt khoát. Theo tôi, đó là tín hiệu rất tốt đẹp cho giới kinh tế Đức”. Bộ trưởng Philipp Roesler cho biết phía Đức quan tâm hợp tác hỗ trợ Việt Nam trên 3 lĩnh vực chính gồm năng lượng, công nghệ và y tế. Ông Philipp Roesler đặc biệt nhất mạnh tới vấn đề hợp tác năng lượng tái tạo và cho biết phía Đức sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho Việt Nam.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh 3 lĩnh vực được 2 bên nhất trí hợp tác rất cần thiết cho Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nêu rõ:“ Nước Đức là một nước công nghiệp phát triển ở châu Âu , có nhiều công nghệ nguồn, công nghệ sạch, có nhiều kinh nghiệm quản lý, giúp cho Việt Nam có điều kiện cải thiện cơ cấu kinh tế của mình theo hướng ngày càng hiện đại, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Năm 2011, hai nước chính thức nâng cấp lên thành đối tác chiến lược. Đó chính là sự tin cậy lần nhau. Chính vì vậy mà hợp tác Việt- Đức có một nền tảng vững chắc”

Cũng tại cuộc gặp, 2 bên nhất trí thành lập Tổ công tác hỗ trợ về dự án PPP tại Việt Nam- dự án công tư trong tương lai. Bộ trưởng Philipp Roesler cho biết Liên minh châu Âu sẽ khởi động đàm phán về Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Điều đó chứng tỏ phía Đức nói riêng và Liên minh châu Âu nói chung đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong ASEAN. Đức ủng hộ việc EU ký với Việt Nam trước khi ký với các nước ASEAN./.

                                                         

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác