Hội thảo khoa học Góp ý hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

(VOV5) - Sáng 22/02, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo khoa học “Góp ý hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”. Tham dự hội thảo có đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học của Văn phòng Quốc hội, Hội Luật gia Việt Nam, các trường đại học, học viện, Viện nguyên cứu.

Hội thảo khoa học Góp ý hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 - ảnh 1
Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Minh Thuyết phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: vietnam+

Các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tổng quan Dự thảo Hiến pháp năm 1992 sửa đổi và việc hoàn thiện thể chế chính trị; hoàn thiện chế định quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp và hoàn thiện chế định quyền tư pháp. Giáo sư, tiến sĩ Trần Ngọc Đường, Chuyên gia cao cấp của Quốc hội, đánh giá: “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thể hiện trong bản dự thảo Hiến pháp có bước phát triển mới về nhận thức cũng như cách thức thể hiện. Điểm mới thứ nhất là chúng ta đưa lên chương 2, đây không đơn thuần là sự thay đổi vị trí mà đây là bước có sự nhận thức mới xác định nhân dân là chủ thể của quyền lập hiến. Nội dung về quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân được quy định phù hợp hơn với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Một số quyền mới được bổ sung và thể hiện bước tiến mới trong việc mở rộng phát triển quyền, phản ánh kết quả của quá trình đổi mới vừa qua”.

Tuy nhiên, các ý kiến tại hội thảo cũng chỉ rõ những hạn chế của dự thảo cần phải tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của nhân dân và xu thế của thời đại. Nhiều đại biểu đề nghị bản dự thảo cần hoàn thiện các quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng mang tính cam kết pháp lý rõ ràng để Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự xứng đáng với vai trò hiến định về sự lãnh đạo đối với Nhà nước và xã hội.

Ngày 21/02,  Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị quán triệt mục đích, yêu cầu và các nội dung lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Dự kiến, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu các dân tộc, kiều bào đang sống ở thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 28/2 tới.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác