Họp báo nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt – Trung (18/01/1950)

(VOV5) - Đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Thơ nhấn mạnh Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.


Ngày 14/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức họp báo đầu năm 2015, năm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc (18/1/1950-18/1/2015). Tới dự có các đại diện cơ quan báo chí của Trung Quốc như Nhân dân Nhật báo, Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc, Thời báo Hoàn cầu...


Họp báo nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt – Trung (18/01/1950) - ảnh 1
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức họp báo đầu năm 2015


Tại buổi họp báo, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Thơ nhấn mạnh Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất quán và lâu dài trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam cũng mong muốn Trung Quốc coi Việt Nam ổn định, phát triển thịnh vượng là cơ hội cho Trung Quốc.


Theo Đại sứ, năm 2014, hợp tác kinh tế - thương mại là điểm nổi bật trong quan hệ hai nước với tổng kim ngạch song phương ước đạt 58,5 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2013. Theo số liệu của phía Trung Quốc, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN. Trong khi đó, Trung Quốc duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 7,9 tỉ USD.



Họp báo nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt – Trung (18/01/1950) - ảnh 2
Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên các hãng truyền thông lớn tại Trung Quốc


 Năm 2015, Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp quan trọng để hai nước nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện lên một bước mới. Theo Đại sứ Nguyễn Văn Thơ, năm 2015, hai nước cần tăng cường các cuộc tiếp xúc, các chuyến thăm cấp cao cũng như các cuộc giao lưu giữa các bộ ngành và địa phương, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhằm củng cố tin cậy chính trị và lòng tin chiến lược. Tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại đi đôi với từng bước giảm nhập siêu của Việt Nam, sớm thành lập hai Nhóm công tác về sơ sở hạ tầng và tiền tệ; thúc đẩy, quảng bá và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân hai nước đi lại, thăm quan du lịch.


Về vấn đề Biển Đông, hai bên cần tiếp tục giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Trong khi tìm kiếm giải pháp bền vững, lâu dài cho vấn đề này, hai bên cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, kiểm soát tốt tình hình, kiềm chế tuyệt đối, không có hành động làm phá vỡ nguyên trạng, làm phức tạp thêm tình hình, làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác