Kỷ niệm ngày ASEAN lần thứ 48 tại Nam Phi

(VOV5) -  Ngày 13/8/2015, tại Thủ đô Pretoria, Cộng hòa Nam Phi, Ủy ban các nước ASEAN tại Pretoria (APC) tổ chức lễ kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Hiệp hội ASEAN.


Kỷ niệm ngày ASEAN lần thứ 48 tại Nam Phi - ảnh 1
Các đại sứ và đại diện các cộng đồng các nước ASEAN tại buổi lễ


Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của trên 400 quan khách, trong đó có  các vị Đại sứ, cán bộ nhân viên các Đại sứ quán ASEAN có trụ sở đóng trên địa bàn gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand, cùng đông đảo đại diện Chính giới, Quốc hội, các Bộ ngành, doanh nghiệp Nam Phi cùng đoàn ngoại giao sở tại.

Thay mặt các Đại sứ ASEAN phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban APC, Đại sứ Phillipines Joseph Gerard B. Angeles điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong 48 năm qua đồng thời đề cao nỗ lực của các nước ASEAN hiện nay trong việc tăng cường đoàn kết nội khối, đẩy mạnh hợp tác với các nước đối tác, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN nhằm thúc đẩy hòa bình an ninh phát triển ở trong và ngoài khu vực, tiến tới thiết lập Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. Bày tỏ cám ơn Chính phủ Nam Phi đã hợp tác hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán các nước ASEAN tại Nam Phi, Chủ tịch APC khẳng định các nước ASEAN mong muốn thắt chặt quan hệ mọi mặt với Nam Phi vì lợi ích hòa bình phát triển của từng nước ASEAN, của Nam Phi và cả hai khu vực. 


Kỷ niệm ngày ASEAN lần thứ 48 tại Nam Phi - ảnh 2
Đại sứ các nước ASEAN và đại diện chính quyền Nam Phi tại lễ khai mạc


Thay mặt cho Chính phủ Nam Phi, Đại sứ Anil Sooklai, Quyền Tổng Vụ trưởng Vụ khu vực Bộ Ngoại giao Nam Phi, chúc mừng các nước ASEAN nhân kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Hiệp hội, nhấn mạnh quan hệ truyền thống lịch sử lâu đời gắn bó từ Hội nghị Á – Phi Băng-đung 60 năm trước đây tiếp tục là nền tảng quan trọng để Nam Phi và các nước ASEAN tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt trong đó có các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại … đang có nhiều tiềm năng hiện nay. Ông Anil Sooklal đánh giá cao việc ASEAN là một trong những khu vực có tiềm năng phát triển năng động hàng đầu trên thế giới và việc thiết lập Cộng đồng ASEAN tới đây sẽ là một bước tiến mới, tạo điều kiện để các nước ASEAN tăng cường liên kết, phát triển thịnh vượng.

Trao đổi với Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Nam Phi, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng cho rằng Lễ kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội ASEAN năm nay tại Nam Phi là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh ASEAN đang tiến tới thiết lập Cộng đồng ASEAN. Đại sứ nhấn mạnh Lễ kỷ niệm năm nay cũng là dịp để các nước ASEAN trong đó có Việt Nam tiếp tục quảng bá những giá trị về văn hóa, ẩm thực đối với cộng đồng sở tại.

Kỷ niệm ngày ASEAN lần thứ 48 tại Nam Phi - ảnh 3
Cán bộ nữ ASEAN sau màn trình diễn trang phục áo dài truyền thống


Sau phần lễ, các vị khách mời có dịp được thưởng thức các tiết mục văn hóa, trình diễn áo dài thời trang dân tộc cùng nhiều món ăn truyền thống.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác