Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày châu Phi

(VOV5) - Hôm nay (24/05), tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm Ngày châu Phi (25/05/1963 – 25/05/2013). Tới dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng, các Đại sứ, Đại biện lâm thời, đại diện Đại sứ quán các nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và nhân dân, Cộng hòa Angola, Cộng hòa Arập Ai Cập, Nhà nước Lybia, Cộng hòa Mozambique, Cộng hòa liên bang Nigeria, Cộng hòa Nam Phi, Cộng hòa Sudan tại Việt Nam. 

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày châu Phi  - ảnh 1
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và đại diện Đại sứ quán các nước Nam Phi tại Việt Nam tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – châu Phi, ông Hứa Đức Nhị nhấn mạnh: “Thực tế quá trình hợp tác Việt Nam – châu Phi cho thấy giữa Việt Nam và châu Phi có nhiều lợi thế bổ sung cho nhau để cùng phát triển. Châu Phi là địa bàn có khả năng đáp ứng các nhu cầu của Việt Nam về nguồn cung cấp nguyên, nhiên liệu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, nhân lực, đầu tư. Hai bên đã tạo dựng được khuôn khổ pháp lý khá đầy đủ làm cơ sở cho việc phát triển và tăng cường quan hệ hợp tác thương mại toàn diện. Nhiều hiệp định và nghị định đã được ký kết nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác giữa hai bên”.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày châu Phi  - ảnh 2
Chủ tịch Hội hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - châu Phi Hứa Đức Nhị phát biểu tại buổi lễ

Đại diện cho các nước châu Phi tại Việt Nam phát biểu trong lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân, ông Chérif Chikhi chỉ rõ Mối quan hệ giữa châu Phi và Việt Nam ngày càng trở nên mật thiết với sự hợp tác đa phương, vì lợi ích giữa các dân tộc. Đại sứ Chérif Chikhi bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam và các nước châu Phi sẽ tiến bước vững chắc trên con đường tiến bộ và phát triển. Tinh thần đoàn kết này đã được khẳng định rõ nét tại 2 diễn đàn Việt Nam – châu Phi. Chúng ta có thể bổ sung cho nhau trong nhiều lĩnh vực. Chúng ta cũng có thể thiết lập các cơ chế trao đổi kinh nghiệm kinh tế cùng có lợi cho 2 bên. Các mục tiêu này sẽ luôn luôn mang lại lợi ích cho cả 2 phía, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầu khủng hoảng và bất ổn hiện nay”.


Trong 3 năm gần đây, kim ngạch thương mại Việt Nam – châu Phi tăng mạnh, đạt 1,81 tỷ USD; các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Phi trong các lĩnh vực như thăm dò, khai thác dầu khí, sản xuất lắp ráp xe máy, sản xuất máy nông cụ, cung cấp dịch vụ viễn thông… với trị giá các dự án gần 1,2 tỷ USD./. 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác