Mit tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam

(VOV5) - Lễ mit tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Namdiễn ra sáng nay, tại Hà Nội, với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, bà Men Sam An cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Lễ mít tinh nhằm ghi nhận sự kiện lịch sử trọng đại: với sự giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam, sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của quân và dân Việt Nam, các lực lượng yêu nước Campuchia đã giải phóng đất nước, tiêu diệt chế độ diệt chủng mở ra thời kỳ mới cho đất nước Campuchia.

Mit tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam - ảnh 1
Quang cảnh Lễ kỷ niệm. (Ảnh: VGP/Từ Lương)


Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định 35 năm về trước, nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia mong muốn được sống trong hòa bình để khôi phục và phát triển đất nước sau nhiều năm chiến tranh nhưng tập đoàn Pol Pot, Ieng Sary, Khieu Samphan đã thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây-Nam Việt Nam. Trong 3 năm 8 tháng và 20 ngày, chế độ Pol Pot đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia, xóa bỏ mọi cơ sở xã hội và đẩy dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong.


Đối với Việt Nam, chúng xuyên tạc lịch sử, huy động phần lớn sức mạnh quân sự, hàng chục sư đoàn chủ lực và nhiều trung đoàn địa phương tiến hành cuộc chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây-Nam của Việt Nam. Đi đến đâu, chúng tàn phá làng mạc, giết hại dã man người dân, kể cả người già, phụ nữ, trẻ em; xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.


Mit tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam - ảnh 2
Chủ tịch nước Trương Tấn sang phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: VGP/Từ Lương)


Trước những hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của chế độ Pol Pot, đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, đập tan các hành động xâm lược, cùng với lực lượng vũ trang, nhân dân Campuchia và sự ủng hộ của bạn bè thế giới đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 07 tháng 1 năm 1979. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: "
Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung, niềm vui chung của nhân dân hai nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia và Việt Nam, khép lại một trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, hoà bình, trung lập và phát triển của nhân dân Campuchia".


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của quân tình nguyện Việt Nam, cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, khó khăn gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây-Nam của Tổ quốc và kề vai sát cánh cùng quân và dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả.
Tình đoàn kết chiến đấu trong sáng giữa nhân dân hai nước sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc được. Phiên tòa Bất thường trong hệ thống Tòa án của Campuchia (ECCC) được Liên hợp quốc ủng hộ đã và đang tiến hành xét xử những tên đầu sỏ của chế độ diệt chủng là minh chứng sống động, khẳng định chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia trong giai đoạn 1979-1989“.


Mit tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam - ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: VGP/Từ Lương)


Thay mặt Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin khẳng định việc quân tình nguyện Việt Nam giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và giành đại thắng vào ngày 7/1/1979 trở thành ngày sinh thứ 2 của nhân dân Campuchia. Ông Samdech Heng Samrin nhấn mạnh: 
“Cuộc hội ngộ hôm nay là một sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đã hy sinh mọi mặt vì sự hồi sinh của nhân dân Campuchia và cũng là dịp để nhân dân Campuchia chúng tôi được bày tỏ tấm lòng thành kính và mãi mãi ghi nhớ công lao giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam và một số nước bạn bè trên thế giới đã góp phần sẻ chia nỗi đau thương của mình với nhân dân Campuchia. Sự thật là nếu không có sự hy sinh cao cả của Bộ đội Việt Nam thì dân tộc Campuchia chúng tôi không có cơ hội để có ngày chiến thắng lịch sử 7/1/1979.  Sự hy sinh cao cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đã mang lại sự nghiệp thắng lợi to lớn của nhân dân Campuchia".


Cũng tại lễ kỷ niệm, đại diện các cựu chiến binh và thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu khẳng định ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử này./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác