Mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris

(VOV5) - Sáng nay (25/01), tại Hà Nội, diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/01/2973 – 27/01/2013). Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các vĩ lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử và đại diện các đại biểu quốc tế ủng hộ Việt Nam.

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn tại Lễ mít tinh 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, Hiệp định Paris là niềm cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, những người đã đồng hành, giúp đỡ, ủng hộ Việt Nam trong suốt cuộc kháng chiến lâu dài cũng như trên bàn đàm phán Hiệp định Paris. Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam cũng mở ra một giai đoạn mới ở khu vực Đông Nam Á, giai đoạn các nước Đông Nam Á hòa bình, ổn định, khép lại quá khứ thù địch, lại gần nhau để sum họp trong cộng đồng ASEAN hiện nay. Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của mặt trận ngoại giao Việt Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước, là mốc son chói lọi trong trang sử vàng của nền ngoại giao Cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Song song với đấu tranh trên bàn đàm phán, các hoạt động tranh thủ dư luận quốc tế tại Hội nghị Paris làm cho nhân dân thế giới hiểu rõ chính nghĩa của cuộc chiến tranh giải phóng và thiện chí hòa bình của nhân dân Việt Nam, vạch trần những thủ đoạn, mưu đồ đen tối, tính chất phi nghĩa, tàn bạo của các cuộc chiến tranh xâm lược; góp phần quan trọng tạo nên phong trào nhân dân thế giới rộng lớn chống Mỹ, ủng hộ Việt Nam. Sự ủng hộ giúp đỡ của bạn bè quốc tế đã trở thành một phần của lịch sử kháng chiến chống xâm lược của nhân dân Việt Nam, vì độc lập, tự do của Tổ quốc và cũng vì lẽ phải và công lí trên thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng trái tim và khối óc của các bạn vẫn mãi mãi đồng hành cùng nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris - ảnh 2
Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng chỉ ra 5 bài học lớn từ Hội nghị Paris và Hiệp định Paris. Đó là bài học về sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vận dụng sáng tạo phương châm ngoại giao Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, xử lý hài hòa quan hệ với các nước lớn, bài học về tầm quan trọng của thực lực, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Hélène Luc, Thượng Nghị sỹ danh dự Thượng viện Pháp, Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp- Việt, cho rằng: “Một buổi lễ như thế này là vô cùng cần thiết để nhắc lại rằng với truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, với sự đoàn kết quốc tế thì chiến thắng là tất yếu. Ở Choisy-le-Roi chúng tôi cũng tổ chức kỷ niệm ngày ký Hiệp định Paris. Chúng tôi sẽ kể cho thế hệ trẻ ở đất nước mình về chủ nghĩa anh hùng của các bạn, về tình hữu nghị sâu sắc, gắn bó hai dân tộc chúng ta.”

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris - ảnh 3
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang cho đại diện hai Đoàn đàm phán tại Hội nghị Paris

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang cho phái đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam vì những thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước./. 


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác