Nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

(VOV5) - Sáng 29/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68 tại Hoa Kỳ. Chuyến công du này không chỉ tạo bước ngoặt lịch sử trong quan hệ với Pháp mà còn nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyến thăm Pháp của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ 2 nước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Jean-Marc Ayrault ký Tuyên bố chung nâng quan hệ Việt-Pháp lên Đối tác chiến lược thể hiện mạnh mẽ ý chí chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước, đáp ứng tiến trình phát triển tất yếu của mối quan hệ đặc thù Việt - Pháp. Để hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược, Việt Nam và Pháp xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có chính trị - ngoại giao; an ninh - quốc phòng; kinh tế - thương mại - đầu tư; hợp tác phát triển...Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh thêm: “Quan hệ đối tác chiến lược sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị, cụ thể là các cơ chế về chính trị như đối thoại về an ninh quốc phòng, quan hệ giữa 20 địa phương của Việt Nam với Pháp.  Về kinh tế, đối tác chiến lược sẽ tạo điều kiện cho 2 bên tăng cường quan hệ, phát huy thế mạnh của mỗi bên. Ví dụ với Pháp, Việt Nam mong muốn Pháp tăng cường vào cơ sơ hạ tầng, h[k tác về vũ trũ, năng lượng sạch, biến đối khí hậu, ta cũng mong muốn tăng cường xuất khẩu hơn vào Pháp".

Nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - ảnh 1
Các đại biểu quốc tế chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau bài phát biểu đầy ấn tượng tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 68 (Ảnh chinhphu.vn)

Tại diễn đàn Liên hợp quốc, vị thế của Việt Nam một lần nữa được khẳng định khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra Thông điệp “Nhân loại cần một thế giới không có chiến tranh, không còn đói nghèo”. Trong bài phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68, Thủ tướng đề cập đến câu chuyện chiến tranh và hòa bình, phát triển và nghèo đói vẫn đang là những chủ đề thời sự nóng bỏng của thế giới, đòi hỏi phải có niềm tin chiến lược, sự chung tay giải quyết của mọi quốc gia. Trong nỗ lực chung này, Việt Nam luôn sẵn sàng với tư cách một quốc gia xây dựng và có trách nhiệm. Thông điệp của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam được các đại biểu tham dự Phiên thảo luận hoan nghênh. Ông Ricardo de Guimaraes Pinto, Đại diện Văn phòng Liên lạc UNESCO tại New York, bày tỏ: “Đó là bài phát biểu rất ấn tượng và thực sự gây xúc động. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh rằng thế giới đã đạt được nhiều thành tựu về khoa học và kinh tế trong thế kỷ qua nhưng vẫn chưa thể xóa bỏ đói nghèo, chiến tranh và xung đột. Ông đã khắc họa một đất nước Việt Nam từng bị chiến tranh tàn phá đang trong giai đoạn xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế. Người dân Việt Nam đã trực tiếp nếm trải sự tàn khốc của chiến tranh và do vậy lời kêu gọi hòa bình trên thế giới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mang ý nghĩa rất quan trọng, có sức thuyết phục và tính thời sự”. 

Chuyến thăm Pháp và tham dự tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68 tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn để lại những ấn tượng sâu đậm về hình ảnh một Việt Nam luôn có trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ và gánh vác công việc chung của cộng đồng quốc tế.

                                                                                                            Thành Chung/VOV

Phản hồi

Các tin/bài khác