Phiên họp thứ 24 Ủy ban thường vụ Quốc hội


(VOV5) - Sáng 13/1, tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII khai mạc phiên họp thứ 24 và cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế và dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi).


 Đây cũng là 2 dự án luật được thảo luận tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII vừa qua. Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đây là phiên họp quan trọng sau khi Hiến pháp có hiệu lực và chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng bảo hiểm y tế toàn dân mang tính nhân đạo. Đối với các đối tượng khó khăn, người nghèo, người có công, nhà nước hỗ trợ một phần chi phí khi tham gia bảo hiểm y tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nghiêm cấm “sách nhiễu” người dân, người bệnh có bảo hiểm y tế. Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và kết luận: Việc sửa đổi luật lần này, chúng ta khẳng định sửa quỹ bảo hiểm y tế là quỹ bảo hiểm y tế toàn dân. Những điều nào mà trong thực tiễn vẫn áp dụng và phát huy hiệu quả thì chưa sửa. Tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân nên dùng từ bắt buộc là cần thiết. Đề nghị trong nguyên tắc sửa thực hiện đúng quản lý thống nhất quỹ bảo hiểm toàn dân và không có các khoản chi cho tuyên truyền, khen thưởng, mua sắm trang thiết bị. Về việc cùng chi trả, sửa theo hướng nguyên tắc bị đau, ốm đến cơ sở y tế  nào dù công hay tư đều phát huy quỹ bảo hiểm y tế.


Cũng trong sáng nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi).

Phản hồi

Các tin/bài khác