Quyết không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông

(VOV5) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn quốc tế như AP (Mỹ) và Reuter (Anh), trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Philippines và tham dự Diễn đàn WEF Đông Á 2014.

Quyết không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông - ảnh 1
Tàu Trung Quốc (trái) đâm vào tàu cảnh sát biển Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam (Ảnh: Thuận Thắng/Báo Tuổi trẻ)


Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Việt Nam đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam quyết không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông và Việt Nam cũng đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam. Về việc Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông, Việt Nam thông báo và thông tin trung thực đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, chính giới và các học giả, truyền thông quốc tế. Cộng đồng quốc tế tiếp tục có đánh giá đúng và tiếng nói thích hợp để ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác