Sân bay quân sự Phù Cát- Bình Định ra khỏi danh sách ô nhiễm Dioxin

(VOV5)- Ngày 18/8, tại sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam tổ chức lễ đóng bãi chôn lấp đất ô nhiễm Dioxin, chính thức loại bỏ sân bay quân sự Phù Cát khỏi danh sách các điểm nóng bị ô nhiễm Dioxin ở Việt Nam.

Hơn 7.000 mét khối đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Phù Cát đã được chôn lấp an toàn. Bãi chôn lấp là một phần của Dự án trị giá 5 triệu đô la Mỹ của Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc và Quỹ Môi trường Toàn cầu có tên gọi là “Xử lý ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng ô nhiễm nặng dioxin ở Việt Nam” được triển khai từ tháng 7-2010.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Kế Sơn, Giám đốc Văn phòng 33, Giám đốc Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, cho biết: Dự án Phù Cát không phải một dự án lớn  so với  dự án xử lý ở Đà Nẵng và  Biên Hòa nhưng đây là  dự án quan trọng  và có ý nghĩa rất lớn. Có thể nói rằng chúng ta chấm dứt được cơ bản sự tác động của chất da cam/ dioxin đối với môi trường khu vực. Đây là  dự án lần đầu tiên có sự tham gia của các tổ chức Quốc tế lớn thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước và ngoài nước. Chúng tôi sẽ  phối hợp chẽ với Bộ quốc phòng để tiếp tục theo dõi quan sát  bão trì để đảm bảo chất lượng của  Dự án.

Phản hồi

Các tin/bài khác