Sáng 20/5, khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII

(VOV5) - Dự kiến kéo dài 28 ngày (kết thúc ngày 24/6), kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII sẽ: thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó nổi bật là việc Quốc hội dành phần lớn thời gian (75%) để xem xét, thông qua 11 dự án luật, 03 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự án luật. Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ dành 7 ngày cho công tác giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đáng chú ý, Quốc hội cũng dành thời gian để nghe Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chủ trương, giải pháp của Việt Nam. Nội dung này sẽ diễn ra trong phiên họp chiều mai.

 

Sáng 20/5, khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII - ảnh 1
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc ngày 20/5 tại Hà Nội


Tại buổi họp báo quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII, chiều 19/5, tại Hà Nội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Quốc hội Việt Nam sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông và sau đó các đại biểu Quốc hội sẽ trao đổi làm rõ các vấn đề. Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, Quốc hội Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng phương pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982 và Hiến chương LHQ.  Tại các diễn đàn nghị viện quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi để tạo sự đồng thuận cao trong việc ủng hộ Việt Nam đấu tranh với hành động sai trái của Trung Quốc. Việc làm này không chỉ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mà còn là bảo vệ an ninh, an toàn, tự do hàng hải quốc tế. Chúng tôi cảm ơn trong thời gian qua, các nghị sỹ các nước đã phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc và ủng hộ những yêu cầu hợp pháp của Việt Nam.

 

Đề cập những nội dung sửa đổi trong Nghị quyết 35 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại kỳ họp thứ 7, Uỷ ban thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị quyết trên 3 khía cạnh: thời điểm lấy phiếu, đối tượng lấy phiếu và hình thức lấy phiếu tín nhiệm./.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác