Tăng cường hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam

(VOV5) - Những hạn chế trong các chương trình và dịch vụ trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng là vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận trong tọa đàm "Tăng cường hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam" do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức chiều 13/01, tại Hà Nội.

Tăng cường hỗ trợ nạn nhân bom mìn Việt Nam - ảnh 1
Nạn nhân bom, mìn được hỗ trợ phục hồi chức năng (Ảnh: baodansinh.vn)


Tại tọa đàm, các đại biểu nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn lớn nhất và chịu hậu quả nặng nề nhất trên thế giới. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót đã làm hơn 40 nghìn người bị chết, 60 nghìn người bị thương, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung, trong đó phần lớn là người lao động chính trong gia đình và trẻ em. 


Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, giai đoạn 2016-2020, sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể cấp độ quốc gia để trợ giúp nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng, tập trung vào các nhiệm vụ chính là cứu chữa kịp thời, hiệu quả và nâng cao  năng lực của hệ thống phục hồi chức năng và trợ giúp cho nạn nhân bom mìn; Hỗ trợ về sinh kế, vay vốn, đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm; Tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn.


Ông Tô Đức cho biết: “Hiện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đang hoàn thiện và sẽ trình Thủ tướng Đề án cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, trong hợp phần của Đề án có nội dung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người khuyết tật, trong đó có nạn nhân bom mìn. Đây là cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đảm bảo tính thống nhất, cũng như đảm bảo sự chia sẻ giữa các bộ, ngành, các đối tác quốc tế và các địa phương”.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác