Thị trường lao động Việt Nam: Những phát hiện từ tiếp cận vi mô

(VOV5) - Hội thảo quốc tế với chủ đề "Thị trường lao động Việt Nam: Những phát hiện từ tiếp cận vi mô" diễn ra sáng nay, 1/4, tại Hà Nội.

Thị trường lao động Việt Nam: Những phát hiện từ tiếp cận vi mô - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: Thời báo ngân hàng)

Những năm qua, thị trường lao động Việt Nam có sự thay đổi tích cực về chất lượng lao động, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo và số lượng lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp đều tăng. Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Việt Nam, sự gia tăng của lực lượng lao động Việt Nam nhanh hơn tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm. Theo tính toán, tốc độ tăng dân số trung bình hàng năm trong giai đoạn 2002-2012 là 1,05% trong khi tốc độ tăng lực lượng lao động là 2,64% (cao hơn 2 lần tốc độ tăng dân số). Điều này tạo nên áp lực tạo việc làm mới.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuật, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội Quốc gia, cho rằng cần nâng cao hơn nữa chất lượng của lực lượng lao động Việt Nam theo hướng tích cực, phù hợp với nhu cầu thực tế. Theo ông Thuật:
 “Về vấn đề phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động, theo tôi nên chú trọng vào phát triển, giải quyết và tạo ra việc làm công ăn lương càng nhiều trong thời gian tới. Bởi nhìn vào chỉ số làm công ăn lương người ta có thể biết ngay một nước đang phát triển như nào. Vấn đề nữa là đào tạo nguồn nhân lực để làm sao cùng với quá trình kết nối cung cầu lao động sao cho hợp lý thì thị trường lao động VN mới phát triển lên được”./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác