Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam - Algeria

(VOV5) -  Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Algeria, đêm 31/5 theo giờ Việt Nam, tại Thủ đô Algie, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với gần 300 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam - Algeria - ảnh 1


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Bộ trưởng hai nước dự đối thoại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Việt Nam hiện đứng thứ 9 trên thế giới về mức độ hấp dẫn đầu tư. Hiện nay có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trên 18 nghìn dự án với vốn đăng ký khoảng 260 tỷ USD.  Việt Nam sẽ là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Algieria tiếp cận thị trường các nước ASEAN cũng như Hoa Kỳ và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng khẳng định: Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại với Algieria và cho biết trong chuyến thăm chính thức Algieria lần này sẽ tham dự lễ khánh thành hạng mục thiết bị giàn khoan, chuẩn bị đón dòng dầu đầu tiên của dự án liên doanh giữa Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam với Công ty Dầu khí quốc gia Algieria SONATRACH. Đây là dự án hợp tác đầu tư đầu tiên giữa hai nước với vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Theo Thủ tướng, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Algieria có phát triển nhưng con số kim ngạch thương mại hiện nay khoảng 370 triệu USD còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả hai bên. Mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD trong thời gian ngắn sắp tới và 2 tỷ USD là hoàn toàn khả thi. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận  nêu rõ: Thương mại xuất khẩu sang Algeria và Algieria sang Việt Nam các sản phẩm có thế mạnh như nông sản, sản phẩm điện tử, hàng dệt may, hàng tiêu dùng, dược phẩm và tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm dầu khí, hóa dầu từ nguồn cung ổn định của Algeria. Tôi cũng mong muốn Chính phủ và các đối tác Algeria tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được tham gia thi công, đầu tư các công trình hạ tầng, nhà ở cũng như cung cấp tu nghiệp sinh (tức là cung cấp lao động) cho thị trường Algeria trong thời gian tới. Việt Nam cũng mong muốn thông qua Algeria, Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường ở khu vực Bắc Phi và Việt Nam cũng sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp Algeria tiếp cận thị trường 10 nước ASEAN mà Việt Nam là thành viên, một thị trường với 600 triệu dân và tổng GDP 2.500 tỷ USD.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp trả lời câu hỏi của đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp Algieria liên quan đến việc đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hóa chất, khai thác và chế biến dầu khí, sản xuất nông sản, dệt may... Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước hiện thực hóa các cơ hội và phương án hợp tác thích hợp trên tinh thần hữu nghị truyền thống tốt đẹp, cùng phát triển vì lợi ích chung của hai nước.

Sau Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp một số doanh nghiệp lớn của Algieria trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dệt may, chăn nuôi và rượu vang đang mong muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư với các đối tác Việt Nam.

                                                 Thành Chung, Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam

          

Phản hồi

Các tin/bài khác