Thúc đẩy hợp tác truyền thống, toàn diện Việt Nam – Cuba

Thúc đẩy hợp tác truyền thống, toàn diện Việt Nam – Cuba - ảnh 1
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện Việt kiều và sinh viên Việt Nam đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay


(VOV) Tối 8/4 theo giờ Cuba, tức sáng 9/4 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba theo lời mời của Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba. Ngay tại sân bay quốc tế Jose Macti, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp gỡ với báo chí hai nước Cuba và Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: 
“Quan hệ giữa Việt Nam và Cuba là quan hệ thân thiết chân thành trong sáng và đã trải qua một quá trình đấu tranh cách mạng rất lâu dài và gian khổ giữa hai nước chúng ta. Mối quan hệ này đã được thử thách rèn luyện qua thời gian, hơn nửa thế kỷ và cho đến ngày nay đang phát triển tốt đẹp, trở thành biểu tượng của thời đại. Chuyến thăm lần này của tôi mang đến tình cảm đoàn kết, hữu nghị trong sáng thủy chung của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba, bày tỏ tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Cuba trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ quyền độc lập dân tộc, giữ vững thành quả cách mạng và xây dựng phát triển Cuba theo con đường xã hội chủ nghĩa.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trong chuyến thăm này, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ tiếp tục bàn bạc, thống nhất các giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác truyền thống hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong giai đoạn mới. Cũng trong ngày 9/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dâng hoa tại Tượng đại Hồ Chí Minh tại Công viên Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm José Martí; thăm và nói chuyện tại Trường Đảng cao cấp Niko Lopez.

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ngày 8/4, báo Juventud Rebelde (Thanh niên quật khởi, tiếng nói của Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba), có bài viết nêu bật những thành công của Việt Nam trong công cuộc đổi mới cũng như tình hữu nghị gắn bó thủy chung giữa hai nước Cuba và Việt Nam. Tờ báo điểm lại những thành công nổi bật của Việt Nam trong quá trình đổi mới hơn 25 năm qua, trong đó có việc tỷ lệ nghèo đói giảm xuống còn 10,6%, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về gạo và cà phê, cũng như được thế giới công nhận là điểm đầu tư hấp dẫn. Bài báo kết luận Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang tiếp tục phát huy toàn lực vì sự phát triển của đất nước, vượt qua những thách thức, từng bước xóa đi những vết thương của quá khứ và nhân dân Cuba sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam./.


Phản hồi

Các tin/bài khác