Tiếp tục các phiên thảo luận tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2

(VOV5)- Hôm nay, các đại biểu tham dự Hội nghị kiều bào toàn thế giới lần thứ 2 tiếp tục các phiên thảo luận tại hội trường. 4 chủ đề được các đại biểu tập trung thảo luận là: Tương lai của cộng đồng– Những vấn đề của hội nhập và phát triển; Doanh nhân kiều bào vì tương lai cộng đồng và đất nước; Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc – Động lực đoàn kết cộng đồng, gắn bó với đất nước; Trí thức Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước – từ tiềm năng đến hiện thực.


Tiếp tục các phiên thảo luận tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 - ảnh 1
Tiếp kiến nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa

Hầu hết tham luận của các đại biểu đều xoay quanh vấn đề làm thế nào để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trở thành một khối đại đoàn kết dân tộc, bảo tồn và phát huy bản sắc của người Việt Nam ở nước ngoài. Trong tham luận của mình, GS Vũ Đức Vượng người Việt ở Mỹ không khỏi băn khoăn về vấn đề dậy tiếng Việt và bảo tồn văn hóa truyền thống ở nước ngoài:
“Nếu mình nhìn xa ra tới khoảng giữa thế kỷ tức là năm 2550 chẳng hạn thì dòng máu Việt sẽ pha trộn với nhiều dòng máu khác vì thế chúng tôi đặt vấn đề giữ văn hóa quan trọng hơn hay giữu tiếng Việt quan trọng hơn vì chúng tôi biết không thể dạy tiếng Việt cho đa số con em, cháu chúng ta ở nước ngoài nói tiếng Việt một cách trôi chảy được’. 


Tiếp tục các phiên thảo luận tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 - ảnh 2

Đây là dịp hiếm có để các nhà khoa học, doanh nhân liên hệ và trao đổi thông tin

Giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống của người Việt với những thuận lợi và khó khăn ở nước sở tại được các đại biểu bàn thảo khá sôi nổi. Tuy nhìn dưới góc nhìn của người nghệ sĩ, GS, nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất, nghệ sĩ Công Huân Liên Bang Nga lạc quan tìn tưởng rằng: “Mỗi người có một tư tưởng khác nhau, mỗi người có một sở trường khác nhua nhưng cơ sở để người Việt ở nước ngoài đoàn kết được với nhau thành một khối thống nhất đấy chính là vì mình là người Việt. Tôi nói tôi là nghệ sĩ Công huân LB Nga nhưng trước hết tôi là người Việt, mình phải tự hào mình là người Việt Nam. Vì mình có ở nước nào đi nữa, sống bào nhiêu chục năm đi nữa thì Tổ quốc mình vẫn là Tổ quốc Việt Nam, và cái quan trọng nhất khi mình ở nước ngoài là mình phải làm thế nào để cho họ kính phục mình, mà họ kính phục mình nghĩa là là qua mình họ kính phục Tổ quốc Việt Nam.

Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều nay 28/9, mời quý vị đón nghe tiếp thông tin về hội nghị ở những bản tin tiếp theo./. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác