Tiếp tục thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp

(VOV5) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2013 của ngành Kiểm sát nhân dân diễn ra sáng nay, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả nổi bật mà ngành kiểm sát nhân dân đã đạt được trong năm 2012, đặc biệt trong việc đã góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đảm bảo công bằng, dân chủ, nghiêm minh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống yên bình của nhân dân. Chủ tịch nước nhấn mạnh năm 2013, Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, ngành Kiểm sát nhân dân cần thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp.

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp - ảnh 1




Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Viện kiểm sát cần phải kiên quyết, công tâm và bản lĩnh hơn nữa, bảo đảm việc tuân theo pháp luật được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các giai đoạn tố tụng và với bất kỳ ai vi phạm pháp luật. Muốn vậy, việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đòi hỏi mỗi cấp kiểm sát phải phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, đổi mới và chuyên nghiệp hơn nữa. Để lọt tội phạm hay vi phạm bắt oan, sai là tạo ra oán hờn và cũng làm mất lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Cùng với trách nhiệm công tố, ngành Kiểm sát phải làm tốt công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp để chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, giúp cho các cơ quan tư pháp thận trọng, khách quan, tuân thủ pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án để nhân dân tin tưởng vững chắc vào nền công lý của đất nước.


Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị ngành kiểm sát thảo luận có ý kiến đóng góp xác đáng cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp, đồng thời xây dựng hệ thống pháp luật về tư pháp đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, chặt chẽ và thuận tiện, bảo đảm sự tham gia và giám sát của nhân dân đối với các hoạt động tư pháp; hoàn thiện cơ sở pháp lý để Viện kiểm sát thực sự trở thành một thiết chế hữu hiệu trong việc kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác