Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ

(VOV5) - Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ lần này cũng nhằm góp phần vào việc tăng cường quan hệ Việt - Ấn.

Chiều 19/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Palam ở thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn tại sân bay có các thành viên Chính phủ Ấn Độ; Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Ấn Độ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ  - ảnh 1
Cộng đồng người Việt đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay Palam, thủ đô New Dehli.


Tối cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Đại sứ quán và nói chuyện với cán bộ, lưu học sinh và bà con kiều bào tại Ấn Độ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những đóng góp tích cực của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, của kiều bào và các lưu học sinh Việt Nam vào sự phát triển của quan hệ hai nước Việt Nam-Ấn Độ trong những năm qua. Tổng Bí thư thông báo một số nét về tình hình và những công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân Việt Nam trong năm 2013. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Những thành tựu của đất nước cùng các hoạt động đối ngoại sôi động đã ngày càng nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới, giúp bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam hơn. Việt Nam cũng đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhiều nước, trong đó có các nước lớn, các nước bạn bè truyền thống. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ấn Độ.



Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ lần này cũng nhằm góp phần vào việc tăng cường quan hệ Việt - Ấn. Chia sẻ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt kiều và lưu học sinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Tôi mong sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trên mỗi cương vị công tác của mình. Với bà con Việt Kiều, ngoài việc làm ăn sinh sống, thực hiện đúng luật pháp của nước bạn thì luôn luôn hướng về quê hương đất nước. Các học sinh, sinh viên sang học tại Ấn Độ cũng là để về xây dựng quê hương đất nước. Đây là cầu nối hết sức quan trọng, sứ giả nhân dân trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Chúng ta đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ rồi thì chuyến thăm lần này để làm nâng cao, sâu sắc hơn quan hệ này lên tầm cao mới, thực chất hơn, hiệu quả cao hơn. Phía Ấn Độ rấ coi trọng chuyến thăm này.


Nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tạp chí NAM TODAY của Ấn Độ phát hành số đặc biệt. Mặt trước của trang bìa đăng nổi bật quốc kỳ hai nước Việt Nam-Ấn Độ, dưới có tựa đề “Kỷ niệm 6 năm Đối tác chiến lược Ấn-Việt và tăng cường quan hệ Việt-Ấn”, cùng ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Chủ tịch Hạ nghị viện Ấn Độ Meira Kumar trong chuyến thăm Ấn Độ năm 2010 trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Trong lời mở đầu với tiêu về “Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam và những vấn đề khu vực”, bà Pramoda Patel, Tổng biên tập tạp chí có viết “Chúng tôi ra số đặc biệt NAM TODAY để kỷ niệm 6 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ và trước thềm chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chuyến thăm Ấn Độ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mở thêm một chương mới trong biên niên sử của quan hệ song phương Ấn-Việt. Các trang tiếp theo giới thiệu tiểu sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; đăng toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng tại Đối thoại Shangri La hồi tháng 6 năm 2013; bài phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về “Tăng cường quan hệ Việt Nam-Ấn Độ vì hòa bình và thịnh vượng tại Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương” tại Hội đồng Ấn Độ về các vấn đề thế giới (ICWA) ở New Delhi hồi tháng 7, cùng các bài viết của các học giả, nghị sĩ Quốc hội Ấn Độ về quan hệ hợp tác Ấn-Việt cùng nhiều ảnh màu về phong cảnh đất nước con người Việt Nam.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác