Tổng Bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương

Tổng Bí thư mong muốn Bình Dương cần chú ý phát triển nhanh nhưng phải vững chắc.


Hôm nay (13/4), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng. Cùng đi với Tổng Bí thư có Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Tổng Bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương  - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore.


Buổi sáng 13/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm một số cơ sở kinh tế của tỉnh Bình Dương. Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên may mặc Bình Dương, Tổng Bí thư đã ân cần thăm hỏi đời sống của cán bộ, công nhân công ty tại các xưởng sản xuất; thăm bếp ăn; khu nhà ở của công nhân và nhà trẻ.

Là một doanh nghiệp Nhà nước, trong những năm qua, Công ty may mặc Bình Dương không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà còn quan tâm thiết thực tới đời sống của người lao động thông qua việc đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây nhà chung cư cho cán bộ, công nhân viên ở miễn phí; tài trợ bữa ăn trưa; đưa đón miễn phí công nhân về quê ăn Tết; xây nhà trẻ cho con em cán bộ, công nhân; xây dựng chương trình tiền tích lũy cho người lao động ngoài lương. Hiện nay, lương bình quân của cán bộ, công nhân công ty là 7 triệu đồng/tháng. Tổng Bí thư đánh giá cao những suy nghĩ và cách làm của Công ty may mặc Bình Dương trong việc kết hợp hài hòa giữa sản xuất với an sinh xã hội, giữa lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động. Nhờ đó mà Công ty ngày càng phát triển ổn định, mạnh mẽ.

Tổng Bí thư cũng đã tới thăm Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore, một trong những Khu Công nghiệp hoạt động thành công, hiệu quả từ năm 1996 đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đang tiếp tục mở rộng lĩnh vực và địa bàn hoạt động; thăm Dự án nhà ở an sinh xã hội Becamex với hơn 64.000 căn hộ dành cho công nhân, diện tích 30m2/căn, trị giá 100 triệu đồng/căn; thăm Đại học quốc tế Miền Đông nằm ở trung tâm thành phố mới Bình Dương với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh và khu vực trong những năm tới.

Tổng Bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương  - ảnh 2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Dương.


Chiều 13/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh Bình Dương. Trong điều kiện khó khăn nhưng Bình Dương vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế khá so với cả nước, bình quân 13,3% trong giai đoạn 2011-2012; cơ cấu kinh tế tiếp tục giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ. Bình Dương là 1 điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh có gần 14.000 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký hơn 107.000 tỷ đồng; hơn 2150 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn là hơn 18 tỷ USD. Tại 28 khu công nghiệp của tỉnh đạt tỷ lệ lấp kín diện tích là 65%. Tỉnh cũng đang đầu tư hạ tầng Khu Đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ- đô thị Bình Dương và Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung.

Tổng Bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương  - ảnh 3
Tổng Bí thư thăm xưởng may


Về xây dựng Đảng, Đảng bộ Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Qua kiểm điểm đã thấy rõ những ưu điểm và khuyết điểm, đề ra các giải pháp khắc phục. Có 3 tập thể phải tiếp tục kiểm điểm bổ sung để làm rõ nội dung gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 1 cá nhân lãnh đạo Sở đã nhận thấy sai phạm trong lãnh đạo quản lý, xin chịu hình thức kỷ luật. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn tỉnh Bình Dương đã xử lý kỷ luật 112 đảng viên kể từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đến nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương sự chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ của tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả lợi thế, tiềm năng về vị trí địa lý, tài nguyên đất đai, phát huy nhân tố con người để sau 15 năm đưa một tỉnh nghèo trở thành địa phương công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa nhanh, với tỷ lệ công nghiệp đạt 62%, có vai trò quan trọng ở Đông Nam Bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và triển vọng phát triển rất tốt.


Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, trong điều kiện khó khăn, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển tích cực và khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng khá so với đầu nhiệm kỳ, thu hút thêm nhiều dự án đầu tư, phát triển công nghiệp gắn với đô thị. Đây là những kinh nghiệm rất đáng để các nơi khác thực hiện. Việc chăm lo các vấn đề xã hội là điểm nổi bật của Bình Dương. Trong xây dựng nông thôn mới, Bình Dương có vận dụng cho phù hợp với tiến trình nông thôn Bình Dương đang đô thị hóa, xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao, trang trại.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị trong thời gian tới Bình Dương cần chú ý phát triển nhanh nhưng không phát triển nóng mà phải chắc chắn, bền vững. Cần quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, quy hoạch, quản lý đất đai, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn…

Tổng Bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương  - ảnh 4
Tổng Bí thư thăm Trường Đại học Quốc tế Miền Đông 


Tổng Bí thư cũng đề nghị Bình Dương quan tâm tìm biện pháp để giải quyết áp lực lớn do tăng dân số cơ học vì hiện nay dân số của tỉnh đã tăng hơn 2 lần so với khi tái lập tỉnh, trong đó có gần một nửa là người lao động từ các địa phương khác tới. Xu thế này sẽ còn tiếp tục tăng, đồng thời với phát triển kinh tế phải chú ý đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Tổng Bí thư đánh giá Trường Đại học Quốc tế Miền Đông là mô hình hay. Trong phát triển, Bình Dương cũng phải hết sức chú ý tới liên kết vùng, liên kết với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam cũng như cả nước.

Tổng Bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương  - ảnh 5
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia quà cho các cháu thiếu nhi. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Bình Dương đã có nhiều cố gắng. Thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thành khẩn, tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên kết quả vừa rồi mới chỉ là vừa rồi mới chỉ là một bước, mới chỉ làm một việc trong 4 nhóm giải pháp của Nghị quyết. Tự phê bình và phê bình mới chỉ là khâu mở đầu. Công tác xây dựng đảng cần phải làm quyết liệt, kiên trì, liên tục. Sắp tới, hàng năm phải kiểm điểm, kết hợp bỏ phiếu tín nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm, làm quy hoạch cán bộ, xây dựng cơ chế, chính sách, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng Đảng bộ và nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục xây dựng tỉnh giàu mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao./.

Vũ Duy/VOV


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác