Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011

(VOV5) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 17, sáng 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011. Theo Tờ trình của Chính phủ, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2011 là gần 970.000 tỷ đồng. Trong đó, thu theo dự toán của Quốc hội năm 2011 là hơn 720.000 tỉ đồng, tăng 21,3% so với dự toán.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011 - ảnh 1
Quản lý tốt thu chi nên ngân sách Nhà nước năm 2011 đạt kết quả tốt. chinhphu.vn

Tuy nhiên, theo ý kiến của đa số thành viên Thường vụ Quốc hội, số thu ngân sách nhà nước vượt cao so với dự toán, tăng 3 lần so với mục tiêu phấn đấu tăng thu của Chính phủ. Điều này cho thấy công tác lập dự toán chưa sát với thực tế phát sinh, phần nào ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành ngân sách nhà nước. Nhiều ý kiến nhận định số thu ngân sách nhà nước vượt dự toán chủ yếu là do giá cả tăng, việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu và tăng các khoản thu về nhà, đất. Yếu tố từ sản xuất kinh doanh chỉ chiếm khoảng 20% trong tổng số tăng thu. Như vậy, thu ngân sách nhà nước tuy tăng cao nhưng chưa bắt nguồn từ nội lực của nền kinh tế.

Liên quan đến chi ngân sách nhà nước năm 2011, tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước theo báo cáo của Chính phủ vượt 8,5% so với dự toán, chủ yếu là tăng chi đầu tư phát triển. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác