Việt Nam đoàn kết, đồng lòng để vững bước trên con đường hội nhập, phát triển

(VOV5) - Năm 2015 là năm có nhiều sự quan trọng của đất nước. Đây cũng là năm Việt Nam hội nhập sâu rộng với các nước trong khu vực và thế giới. Thuận lợi cũng nhiều và thách thức cũng lớn, đòi hỏi sự đoàn kết, đồng lòng để vững bước trên con đường hội nhập, phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN nhân dịp đầu năm mới Ất Mùi.


Việt Nam đoàn kết, đồng lòng để vững bước trên con đường hội nhập, phát triển - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn những đóng góp của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cho nền sử học nước nhà - Ảnh: Hải Hiếu


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam cơ bản giữ được kinh tế vĩ mô tương đối ổn định. Có được kết quả như vậy nhờ cố gắng rất lớn của tất cả các cấp các ngành, của toàn thể nhân dân. Năm 2015 và những năm tiếp theo, Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới với việc mở cửa thị trường hàng hoá, tham gia nhiều thể chế thương mại quốc tế như đang đàm phán Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với việc tự do hoá hoàn toàn thương mại 10 nước ASEAN. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với đất nước đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa:  Cuộc cạnh tranh gay gắt này còn rất ít nên tôi nghĩ rằng không thể đủng đỉnh được như những năm vừa qua đâu mà phải hết sức khẩn trương cạnh tranh để làm sao sức cạnh tranh của sản phẩm của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế Việt Nam phải rất hùng mạnh. Tốc độ là rất quan trọng, không thể có một tốc độ chậm chạp mà nền kinh tế trở thành nền kinh tế mạnh được nhất là quy mô của mình nhỏ nhưng hết sức chú ý song song với tốc độ thì hết sức chú ý về chất lượng hiệu quả của sản phẩm của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế.


Đề cập việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng, Chủ tịch nước khẳng định qua mấy năm thực hiện, dù đạt được một số kết quả nhưng thực tế, tệ nạn tham nhũng lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Thời gian tới, toàn Đảng, toàn dân, Đảng ủy các cấp cùng chính quyền phải ra sức mạnh mẽ phải đồng tâm hiệp lực, phải ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn này. 


Trả lời câu hỏi năm 2014 với sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã dấy lên một làn sóng yêu nước rộng khắp và mãnh liệt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng:  Trước hết phải khẳng định một điều hết sức quan trọng là chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm, chắc chắn là 90 triệu đồng bào ai cũng nghĩ như vậy. Chúng ta mong muốn sống trong một không khí hòa bình, đoàn kết hữu nghị với các nước láng giềng và các nước trên thế giới cũng là đường lối của Đảng và Nhà nước ta nhưng mà khi đất nước bị xâm hại chủ quyền thì toàn dân có một nghĩa vụ rất tự nhiên bảo vệ chủ quyền một cách thiêng liêng đó của chính mình.


Cuối cùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm trước đây, Việt Nam luôn giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội và đã giành được thắng lợi. Đây là bài học mang ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn của đất nước. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc, bài học kinh nghiệm này vẫn còn nguyên giá trị. Việt Nam tuyên bố muốn là bạn với tất cả các nước vừa hòa bình, hữu nghị và vừa phát triển, được các nước trên thế giới ủng hộ mạnh mẽ./.

Phản hồi

Các tin/bài khác