Việt Nam luôn coi Liên minh Châu Âu là đối tác ưu tiên hàng đầu

(VOV5) - Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Herman Van Rompuy, diễn ra sáng nay, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao vai trò và vị thế quốc tế của Liên minh Châu Âu và khẳng định, Việt Nam luôn coi Liên minh Châu Âu là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và mong muốn “xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài vì hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới” với EU. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao việc hai bên ký chính thức Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) và khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA), khẳng định những văn bản này sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng thời mong muốn Ngài Chủ tịch quan tâm, ủng hộ việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu (EP).

 

Việt Nam luôn coi Liên minh Châu Âu là đối tác ưu tiên hàng đầu - ảnh 1


Đáp từ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy khẳng định EU đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khối ASEAN và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU. EU cũng đang tích cực trong việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. EU và EP đánh giá cao việc tổ chức các phiên giải trình của Chính phủ tại các buổi làm việc của Quốc hội Việt Nam; cho rằng điều này thể hiện sự năng động, đổi mới trong hoạt động của Quốc hội Việt Nam.

 

Cùng ngày, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ trao bằng Tiến sĩ Danh dự cho Ngài Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy. Việc trao bằng Tiến sỹ cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu một lần nữa khẳng định uy tín và những đóng góp to lớn của ông cho sự phát triển chung giữa Việt Nam và các nước Châu Âu; cũng như sự hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng chung châu Âu đối với Trường trong các lĩnh vực khoa học- công nghệ, giáo dục – đào tạo. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Ngài Herman Van Rompuy đã góp phần gìn giữ sự ổn định cho EU kể cả giai đoạn khó khăn như khủng hoảng kinh tế và những vấn đề chính trị nảy sinh. Đồng thời, ông cũng góp phần mở rộng quan hệ hợp tác giữa EU và các quốc gia trên thế giới trong các lĩnh vực chính trị, thương mại và đầu tư, giáo dục… thúc đẩy sự phát triển chung.

 

 

Tiến sĩ danh dự là một danh hiệu cao quý của Đại học Quốc gia Hà Nội trao tặng cho những nhà khoa học hàng đầu thế giới, những chính trị gia lỗi lạc, các nhà hoạt động xã hội xuất sắc và những người có đóng góp đặc biệt cho sự phát triển của Nhà trường./.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác